Happy Woman smiling on weighing scales at home, asian

6 วิธี “หุ่นดี” ทันใจ แบบไม่ต้องออกกำลังกาย

เชื่อว่าทุกคนต้องอยากมีร่างกายที่แข็งแรง มีสัดส่วนและสุขภาพที่ดี แต่อาจติดปัญหาที่ว่าไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายหรือขี้เกียจออกกำลังกายจึงทำให้น้ำหนักเกิน และลดลงน้ำหนักไม่ลงเสียที

มาดูวิธีช่วยให้คุณมีหุ่นสวยได้ดั่งใจ ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนัก เพียงแค่ทำตาม 6 วิธีนี้

1. นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

การนอนดึกหรือนอนหลับพักผ่อนน้อยจนเกินไป เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักขึ้นและมีไขมันหน้าท้องโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเพื่อหุ่นที่เพรียวสวยและสุขภาพดี ควรนอนหลับให้เพียงพอในแต่ละวัน คือวันละ 7-8 ชั่วโมง และนอนก่อนเวลา 4 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรออย่างเต็มที่ และทำให้ระบบเผาผลาญมีประสิทธิภาพดีขึ้น นอกจากนี้ก็สามารถเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

2. หยุดความเครียด

เครียดบ่อยๆ นอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นตัวการของความอ้วนอีกด้วย เพราะยิ่งเครียดก็จะยิ่งกินจุมากขึ้น และอยากของหวานมากกว่าปกติ ดังนั้นจึงควรลดความเครียดให้น้อยลงหรือพยายามหลีกเลี่ยงความเครียดให้มากที่สุด ซึ่งทำได้ด้วยการหาเวลาว่างพักผ่อน ทำกิจกรรมสนุก ๆ และไปเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อนบ้างนั่นเอง

3. ทำกิจวัตรประจำวันแบบเฮลท์ตี้

ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย แต่ก็สามารถทำกิจวัตรประจำวันแบบเฮลท์ตี้แทนได้ นั่นคือการพยายามเคลื่อนไหวร่างกายหรือทำกิจกรรมที่ออกเหงื่ออยู่ตลอดเวลานั่นเอง ตัวอย่างเช่น การเดินขึ้นลงบันไดแทนลิฟท์ การพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นตอนเย็น หรือลุกขึ้นเดินไปมาระหว่างโต๊ะทำงานของเพื่อนบ่อยๆ เป็นต้น เท่านี้ก็สามารถเผาผลาญไขมันได้ในระดับหนึ่ง และเป็นการกระชับหุ่นอีกด้วย

4. ลุกขึ้นเดินบ่อยๆ

สำหรับสาวออฟฟิศที่ต้องทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ มักจะมีหุ่นเจ้าเนื้อเสมอ เนื่องจากแทบไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายเลย เพราะฉะนั้นลองเปลี่ยนพฤติกรรมดูบ้าง ด้วยการลุกขึ้นเดินบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินไปห้องน้ำ เดินไปดื่มน้ำ หรือเดินไปคุยกับเพื่อน ซึ่งวิธีนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยลดน้ำหนัก ให้หุ่นผอมเพรียวดั่งใจเท่านั้น แต่ยังลดความเสี่ยงโรคออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย

5. เล่นเกมยามว่าง

หลายคนอาจกำลังสงสัยว่าการเล่นเกมยามว่างจะทำให้หุ่นดีได้จริงหรือ ใช่แล้ว เพราะว่าการเล่นเกมนั้นจะทำให้เกิดความเพลิดเพลิน จึงไม่ค่อยรู้สึกหิวหรือเกิดความอยากกินขนมจุกจิก ซึ่งส่งผลให้น้ำหนักค่อย ๆ ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ควรจัดสรรเวลาการเล่นเกมอย่างเป็นระบบ และเล่นอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียแทนนั่นเอง

6. หัดทรงตัวด้วยหนังสือ

การทรงตัวด้วยหนังสือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดน้ำหนัก กระชับหุ่นและเสริมบุคลิกภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากต้องพยายามไม่ให้หนังสือที่วางไว้บนศีรษะตกลงมา ซึ่งต้องเกร็งกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ และทรงตัวให้ตรงมากที่สุด โดยวิธีนี้จะให้ผลดีมากกับการลดพุง

อยากมีหุ่นดีแบบทันใจ โดยไม่ต้องออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องยาก แค่ทำตาม 6 วิธีเหล่านี้ ก็จะช่วยลดน้ำหนักและทำให้หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มมากขึ้น แถมยังเป็นวิธีที่ส่งผลดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นใครที่อยากมีหุ่นสวย ห้ามพลาด!!

สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE