สุขภาพดี

6 พฤติกรรมการกิน ที่ทำให้สุขภาพดีแบบไม่รู้ตัว

6 พฤติกรรมการกิน ที่ทำให้สุขภาพดีแบบไม่รู้ตัว

“You are what you eat” คุณกินอะไรคุณได้อย่างนั้น เป็นประโยคคุ้นหูที่ช่วยเตือนใจได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลาจะเลือกกินหรือดื่มอะไรเข้าไปไม่ว่าจะปริมาณมากน้อยเท่าไหร่ ทุกสิ่งล้วนส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเราได้ทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าอยากมีสุขภาพดี การเลือกทานอาหารก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลหลักที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพได้ แต่ยังมีอีก 6 พฤติกรรมการกินเช่นกันที่มีแนวโน้มทำให้มีสุขภาพดีได้แบบไม่รู้ตัว

6 พฤติกรรมการกิน ทำให้สุขภาพดีแบบไม่รู้ตัว

  1. ดื่มน้ำเป็นประจำ

    “น้ำ” เป็นส่วนประกอบหลักที่มีอยู่ถึง 70% ในร่างกาย การดื่มน้ำเป็นประจำอย่างน้อย วันละ 8 แก้ว จึงช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ปกติ

  2. กินผักใบเขียว มากกว่าเนื้อแดง

    ผักแต่ละชนิดแต่ละสี มีประโยชน์แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากคุณกินผักให้ได้อย่างน้อย 2/3 มื้อต่อวัน จะสังเกตได้ว่าผิวพรรณจะสดใส ดูมีน้ำมีนวลมากกว่าปกติ ระบบขับถ่ายทำงานดี สมอง ปลอดโปร่ง เพราะผักอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุสำคัญที่อวัยวะต่างๆ ในร่างกายต้องการ

  3. งดดื่มแอลกอฮอลล์

    ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่า การงดดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ของมึนเมา ช่วยให้ “ตับ” ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไม่ต้องรับสารเคมี ไม่ต้องทำงาน หนักเพื่อขจัดของเสียออกไป ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง พุงยุบลง และความจำดีขึ้น

  4. เลือกกินอาหารออร์แกนิค

    หากคุณกินอาหารในกลุ่มออร์แกนิคหรือผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารเคมี ไม่มีการดัดแปลง ตัดต่อพันธุกรรม เป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่าง วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ ได้เต็มที่ มากกว่าการกินผักทั่วไปที่ปลูกแบบใช้สารเคมี

  5. ใช้ช้อนกลาง

    เพราะในชีวิตประจำวัน เราไม่อาจรู้เลยว่าผู้คนรอบตัวมีเชื้อโรคแฝงตัวอยู่หรือไม่ การทาน อาหารร่วมกันโดยใช้ช้อนกลางตักแบ่งอาหาร จึงช่วยป้องกันการติดต่อของโรคเรื้อรังต่างๆ ลดการ ติดต่อเชื้อผ่านทางน้ำลาย เช่น ไวรัสตักอักเสบเอ คางทูม หวัด โรคซาร์

  6. ทานอาหารตรงเวลา

    ไม่ว่าจะมื้อเช้า มื้อกลางวันหรือมื้อเย็น ก็สำคัญด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นหากคุณทานอาหาร ตรงเวลา เท่ากับร่างกายก็ได้รับพลังงานไปใช้ได้ทันท่วงทีเช่นกัน ช่วยป้องกันการเกิดโรคกระเพาะ อาหาร ป้องกันร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรง สมองล้า

ยังมีอีกหลายพฤติกรรมที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้ โดยที่คุณเองก็ทำได้ทุกวัน เช่น ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่, ลดการกินอาหารรสจัด และหันไปเลือกสิ่งดี ๆ ให้สุขภาพแทนอย่าง เมนู อาหารคลีน, กินผักสดกับน้ำพริกจากสมุนไพร ฯลฯ เพียงเท่านี้ ก็ช่วยป้องกันโรคร้าย ลดไขมันใน เลือด และช่วยเติมสารอาหารจำเป็นให้ร่างกายได้ครบ แบบไม่ต้องพึ่งวิตามินเสริมอีกต่อไป


สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE