เสียสุขภาพ

6 ความเคยชินที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

6 ความเคยชินที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

มีทฤษฎีของ Dr.Maxwell Maltz ที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ที่น่าสนใจ ระบุว่า “พฤติกรรมที่เราทำซ้ำๆ ติดต่อกัน 21 วันจะกลายเป็นนิสัยไปโดยอัตโนมัติ” นั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้หลายคนมีพฤติกรรมหรือความเคยชินที่ทำอยู่สม่ำเสมอ จนกลายเป็นผลเสียต่อสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

ดังนั้น มาดูกันว่า ความเคยชินอะไรบ้างที่ทำให้เสียสุขภาพ?

1. ใส่รองเท้าส้นสูง / เสริมส้น เพิ่มความมั่นใจ

การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ ทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณสะโพกทำงานหนักขึ้น สังเกตได้จากอาการปวดหลัง ปวดเอว ทั้งยังเกิดการเกร็งบริเวณเลือดบริเวณน่อง ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เป็นเส้นเลือดขอดได้ง่าย และมีผลวิจัยรายงานว่าการใส่ส้นสูงเกินกว่า 3 นิ้วขึ้นไป ส่งผลให้ปลายเท้าต้องรับน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 70%++ มีผลต่อรูปเท้าในอนาคต

2. จริงจังกับทุกอย่างมากเกินไป

การจริงจังในหน้าที่การงานเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรมีช่วงพักเบรกให้กับตัวเองด้วย เพราะการจริงจังนั้นทำให้เกิดความเครียดได้โดยไม่รู้ตัว เป็นปัจจัยสำคัญทำให้สมองและร่างกายเสียสมดุล หน้ามีริ้วรอย ดูแก่กว่าวัย เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

3. นั่งไขว่ห้าง

เป็นความเคยชินที่ทำให้รู้สึกว่านั่งแบบนี้แล้วสบาย นั่งได้นาน แต่การนั่งในลักษณะนี้ จะทำให้เส้นประสาทบริเวณขา น่องถูกกดทับ ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เกิดอาการเหน็บชาได้ง่าย มีอาการเส้นเลือดขอด และเสี่ยงให้หมอนรองกระดูกเสื่อมเร็วขึ้น

4. ดึงผม ถอนผมตัวเอง

พฤติกรรมนี้อาจเผลอทำได้โดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เสียบุคลิกเท่านั้น แต่ยังสื่อถึงความเครียดภายในจิตใจ ความกังวล ยิ่งดึงผมบ่อยครั้ง ยิ่งทำให้เกิดอาการผมบาง ผมร่วงเฉพาะจุด เพราะรากผมอ่อนแอ หากมีอาการรุนแรงจะจัดอยู่ในความผิดปกติทางจิตเวชแบบย้ำคิดย้ำทำ ต้องพบแพทย์เพื่อหาแนวทางรักษา

5. นอนดึก

การเข้านอนหลัง 22.00 น. ติดต่อกันหรืออดนอน จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ระบบขับถ่ายทำงานผิดปกติ ใต้ตาคล้ำดำ รู้สึกไม่สดชื่นไปตลอดวัน

6. ก้มหน้า ติดสมาร์ทโฟน

จากสถิติพบว่าคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเฉลี่ย 3-4 ชั่วโมงต่อวัน นั่นจะกลายเป็นความเคยชินที่ส่งผลเสียต่อสายตาโดยตรง จอประสาทตาเสื่อมเร็ว ปวดตา หงุดหงิดง่าย เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า เพราะไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง อยู่กับตัวเองและเทคโนโลยีมากเกินไป

การแก้ไขความเคยชินให้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น อาจฟังดูเป็นเรื่องยาก แต่การละเลยให้ความเคยชินทำร้ายสุขภาพต่อไปก็ไม่ใช่เรื่องดีนัก ซึ่งถ้าคุณรู้ตัวว่าความเคยชินใดกำลังทำร้ายสุขภาพอยู่ ลองใช้วิธีการปรับลดพฤติกรรมนั้นทีละเล็กละน้อย จนกลายเป็นเลิกทำในที่สุด ก็เป็นการช่วยรักษาสุขภาพในระยะยาวได้ และทำให้บุคลิกภาพดีขึ้นโดยอัตโนมัติ

สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE