5 อาหาร Healthy ราคาประหยัด

พูดถึงเทรนด์ Healthy ยังอยู่ในกระแสอย่างต่อเนื่อง

มีผู้คนมากมายหันมาให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสุขภาพคนเรานั้น กว่า 70% มาจากเรื่องอาหารที่เรากินเข้าไป ทำให้ปัจจุบันนี้มีธุรกิจอาหารสุขภาพเกิดขึ้นมากมาย นี่คือปริมาณพลังงานและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของแต่ล่ะช่วงวัยใน 1 วัน

ผู้สูงอายุ / เด็กอายุ 6-13 / ผู้หญิงวัยทำงาน วัยรุ่นชายหญิง / ชายวันทำงาน

ผู้ใช้แรงงานชายหญิง

พลังงานที่ต้องการ 1,600 kcal 2,000 kcal

2,400 kcal

ข้าว-แป้ง (คาร์โบโฮเดรต) 8 ทัพพี หรือ 240 กรัม 10 ทัพพี หรือ 300กรัม 12 ทัพพี หรือ 360กรัม
ผัก (เกลือแร่-วิตามิน)

4-6 ทัพพี

5 ทัพพี 6 ทัพพี
ผลไม้ (เกลือแร่-วิตามิน) 25-30คำ 30-40คำ 40-50คำ
เนื้อสัตว์ (โปรตีน) 6 ช้อนข้าว หรือ 40-70 กรัม 9 ช้อนข้าว หรือ 50-100 กรัม 12 ช้อนข้าวหรือ 100-150กรัม
ไขมัน ไม่เกิน 65 กรัม หรือ 16 ช้อนชา
โซเดียม ไม่เกิน 2300 มิลลิกรัม หรือ เกลือ 1 ช้อนชา

การเลือกของดี เลือกอย่างไร

  • ดูข้อมูลโภชนาการข้างกล่องให้เป็น และดูส่วนประกอบให้เป็นนิสัย

ข้อมูลโภชนาการ คุณค่าทางโภชนาการ

  • คำนึงปริมาณที่พอเหมาะ
  • สะอาด สดใหม่ เรื่องนี้สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าของจะดี มีประโยชน์ ปริมาณพอเหมาะ ราคาประหยัดเพียงใด หากมีสิ่งสกปรกไปปลอมปน ย่อมเป็นโทษต่อร่างกาย

ตัวอย่างอาหารสุขภาพ ราคาประหยัดมาแนะนำ 5 อย่าง

  1. ยำปลาทู ข้าวกล้องกับข้าวทำเอง

  2. ไข่ไมโครเวฟ อาหารจานเดียวทำเองแบบง่ายๆ

    ไข่ เป็นวัตถุดิบที่ต้องมีติดตู้เย็นทุกบ้าน หาง่ายที่สุด ทำง่ายที่สุด อร่อยและถูก คุ้มค่าที่สุด เมนูนี้เอาใจคนเร่งรีบในยุคนี้มากๆ เพราะวัตถุดิบหลักมีแค่ไข่ กับ น้ำเปล่า และซีอิ๊วเท่านั้น คนทั้งหมดให้เข้ากันเบา ๆ แล้วเอาเข้าไมโครเวฟ ไฟกลาง 30 วินาที เอาออกมาคน 1 ครั้ง เข้าต่ออีก 1 นาที

  3. สุกี้น้ำไก่ เมนูสะดวกซื้อ

  4. กล้วย ดาร์คช็อกโกแลต ขนมหวานยามว่าง

  5. นมถั่วเหลืองธัญพืชเครื่องดื่มยามว่าง

ถั่วเหลือง เป็นอาหารยอดนิยมอีกอย่างหนึ่งของกลุ่มคนรักสุขภาพ คนที่ต้องการลดเนื้อสัตว์หรือเป็นมังสวิรัติ จะกินโปรตีนจากถั่วเหลืองแทน เพราะถั่วเหลืองหาได้ง่าย ราคาถูก นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง สำหรับเครื่องดื่มยามว่างที่แนะนำกันนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าตรู่ หรือค่ำมืดดึกดื่น เราก็มักจะเห็นรถเข็นขายน้ำเต้าหู้อยู่ตามตลาดแทบทุกที่ ราคาอยู่ที่ถุงล่ะ 6-10 บาทเท่านั้น แถมยังมีธัญพืช เช่นลูกเดือย ถั่วแดง เม็ดแมงลัก ฯลฯ ให้เราใส่เพิ่มได้อีก แนะนำให้ซื้อแบบไม่ใส่น้ำตาล จากอาหาร 5 เมนูที่เรายกตัวอย่างมาให้นี้ เป็นอาหารสุขภาพดี หาได้ทั่วไป และยังราคาไม่แพง

การกินอาหารสุขภาพควรเน้นราคาประหยัด กินเป็นชีวิตประจำวันได้ ใช้ชีวิตให้เรียบง่าย กลับสู่ความปกติดั้งเดิม แล้วเก็บเงินที่เหลือไว้เติมความสุข ท่องเที่ยว ซื้อของที่อยากได้ ให้รางวัลชีวิตได้บ้างเป็นครั้งคราว แบบนั้นสิถึงจะเรียกว่าคนมีสุขภาพกายดีและสุขภาพจิตดีที่แท้จริง

สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE