อาหาร

5 อาหาร [ทำร้าย] สุขภาพ ที่คนมักเข้าใจผิด

5 อาหาร [ทำร้าย] สุขภาพ ที่คนมักเข้าใจผิด

ปัจจุบัน “อาหาร” คือ 1 ในปัจจัย 4 ที่มีทางเลือกหลากหลาย ให้ผู้บริโภคได้เลือกรับประทานตามความชอบ ตามไลฟ์สไตล์หรือตามความสะดวกของตนเอง ซึ่งจุดเด่นของอาหารแต่ละประเภทมีข้อดีแตกต่างกันออกไป เช่น อาหารแช่แข็ง ทานได้สะดวก ปรุงสุกได้รวดเร็ว ไม่มีขั้นตอนเยอะ อาหารกระป๋อง เก็บไว้ได้นาน นำออกมาทานเมื่อไหร่ก็ได้ ฯลฯ แต่เพราะทางเลือกที่มีมากมายนี่เอง ทำให้ผู้บริโภค[บางส่วน]มีความเข้าใจแบบผิดๆ ว่าอาหารบางชนิดให้ประโยชน์ ทั้งที่จริงแล้วอาจ ทำร้ายสุขภาพในระยะยาวได้

5 อาหาร [ทำร้าย] สุขภาพที่คนมักเข้าใจผิด คือ

1. อาหารปิ้งย่าง

เช่น หมูกระทะ ทะเลเผา ที่ให้ความเพลิดเพลินในการกิน รสชาติอร่อย ทานได้บ่อย แม้อาหารกลุ่มนี้จะไม่ใช้น้ำมันในการปรุงสุก แต่ก็เต็มไปด้วยไขมันชนิดร้าย แถมถ้ายังมีส่วนที่ปิ้งแล้วไหม้ก็จะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมจนเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้มากมาย

2. ผักออร์แกนิค

เช่น ผักกระหล่ำปลี คะน้า ผักกาดแก้ว มะเขือเทศ ถึงจะปลูกในระบบปิด ไม่ใช้สารเคมีเร่งโต แต่การนำผักเหล่านี้มาทานโดยไม่ทำความสะอาดก่อน ก็เสี่ยงต่อการสะสมของ เชื้อโรคประเภทอื่น ๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นการที่จะรับประทานผักไม่ว่าจะออร์แกนิคหรือไม่ก็ควรล้างทำความสะอาดผักโดยการแช่น้ำเกลือหรือด่างทับทิมก่อนทุกครั้งเพื่อกำจัดสารสะสมต่างๆก่อนนำมารับประทาน

3. บุฟเฟ่ต์

กลายเป็นอาหารมื้อหลักของใครหลายคน เพราะราคาสุดคุ้ม กินได้ไม่จำกัด แต่การกินในลักษณะนี้จัดเป็นการกินที่เกินความต้องการของร่างกาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดไขมันสะสมโดยไม่รู้ตัว เสี่ยงต่อการเกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ ใครที่คิดจะกินบุฟเฟ่ต์จึงควรกินอย่างพอเหมาะพอควรไม่ฝืนร่างกายจนเกินไป

4. ปลาทะเล รวมไปถึงอาหารสด

ที่นิยมกินแบบสดๆ ไม่ผ่านการปรุงสุก ปรุงรสใด ๆ แม้จะรสชาติสด อร่อย ได้รับรู้ถึงความสดใหม่ แต่มีโอกาสที่พยาธิและเชื้อโรคที่มากับอาหาร จะเข้าสู่ร่างกายได้ ง่ายยิ่งขึ้น

5. ผลไม้หมักดอง

ของกินเล่นยามว่างของใครหลายคน กินแล้วรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า นั่น เพราะในของหมักดอง มีปริมาณน้ำตาลสูง มีเกลือและมีของปรุงแต่งรส ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการสะสมสารอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ทำร้ายอวัยวะภายใน หากกินติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

ไม่ว่าจะเป็น “อาหาร” ประเภทใด ก็อาจมีทั้งประโยชน์และโทษแอบแฝงอยู่ด้วย ซึ่งหากยัง มีความเข้าใจแบบผิด ๆ เลือกบริโภคอาหารไม่ระมัดระวัง จะกลายเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกาย เกิดโรคเรื้อรัง เจ็บป่วยหรือสาเหตุของการเกิดมะเร็ง ดังนั้นควรเลือกทานอาหารให้หลากหลาย หลีกเลี่ยงอาหารดิบ อาหารรสจัด เค็มจัดและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง เพื่อป้องกันไม่ให้มื้ออาหาร ของคุณกลายเป็นมื้อที่เต็มไปด้วยอาหารทำร้ายสุขภาพโดยไม่ได้ตั้งใจ

สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE