5 อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมพัฒนาการลูกรัก

บทความสุขภาพ

แชร์

5 อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมพัฒนาการลูกรัก

ในวัยทารก 6 เดือนแรกหลังคลอด ลูกน้อยจะดื่มนมแม่แค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพื่อเป็นอาหารบำรุงร่างกาย และเมื่ออายุครบ 6 เดือน ลูกรักจะสามารถเริ่มทานอาหารเสริมเพื่อพัฒนาการต่างๆ ตามวัยได้แล้ว ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายของเขาได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ที่จะช่วยในการพัฒนาทั้งร่างกายและสมองให้เติบโตแข็งแรงสมวัย จึงควรให้ลูกได้ทานอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพเหล่านี้

5 อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับลูกรัก

1. เมนูปลา

อาหารที่ทำจากปลาจะทำให้ลูกได้รับโปรตีน วิตามินบี 1 และโอเมก้า 3 ซึ่งมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว DHA กรดอะมิโน Tyrosine  ซึ่งจะช่วยสร้างเซลล์สมอง ทำให้เด็กจำเก่งและมองเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่อยู่ในช่วง 2 ขวบแรกนี้จะเป็นช่วงวัยทองของสมอง ทำให้เมื่อได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ก็จะกระตุ้นสมองของลูกรักให้พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว โดยปลาที่มีโอเมก้ามาก ได้แก่ ปลาทู ปลาโอ ปลาแซลมอน และปลาอินทรี เป็นต้น

2. แครอท+นม

นำแครอทมาปลอกเปลือก ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนึ่งให้สุก จากนั้นนำมาบดกับน้ำอุ่นหรือนม ก็จะได้อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับลูกน้อย ที่จะช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างสุขภาพของกระดูกและฟัน ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยสร้างภูมิต้านทาน และบำรุงสายตาให้แข็งแรง เนื่องจากมีเบต้าแคโรทีน วิตามินบี วิตามินอี แคลเซียม และโพแทสเซียม

3. แอปเปิลบด

แอปเปิลที่ผ่านการนึ่ง 8-10 นาที และถูกบดละเอียดผสมน้ำอุ่นป้อนลูกรัก จะช่วยเพิ่มวิตามินซี วิตามินบี ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียมได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ลูกน้อยมีภูมิคุ้มกันป้องกันหวัด มีการสร้างเม็ดเลือด กระดูกและฟัน และมีไฟเบอร์ที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย

4. บรอกโคลี และมันเทศบด

บรอกโคลีและมันเทศเมื่อนำมานึ่งและบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำอุ่นหรือนมแม่ จะกลายเป็นอาหารจานหลักที่ลูกรักชื่นชอบ และอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินบี วิตามินซี เบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการรักษาโรคโลหิตจาง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน ทำให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรง

5. ไข่แดง

ไข่แดงเป็นสุดยอดอาหารเสริมพัฒนาการลูกรักที่จะช่วยให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคุณพ่อคุณแม่ควรนำไข่แดงมาบดละเอียดและใช้นมอุ่นราดเพื่อให้กินง่ายและได้โปรตีนครบถ้วน ซึ่งไข่แดงมีสารโคลีนสูงถึง 280 มิลลิกรัม ช่วยให้ความจำดี และมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์อย่างสารลูทีน ช่วยป้องกันรังสีมาทำลายเยื่อในสายตา
ความชอบของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน เมื่อเด็กเอาลิ้นดุนอาหาร หรือคายออก แสดงว่าเขาไม่ชอบอาหารตรงหน้า แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ลูกรักอ้าปากรอแสดงว่าเป็นอาหารที่เขาถูกใจ ดังนั้น พ่อแม่ควรเปลี่ยนเมนูอาหารไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ จนเด็กรู้สึกเบื่อ และเพื่อให้ลูกรักได้สารอาหารที่ครบถ้วน
อาหารเพื่อสุขภาพเมนูใดที่ลูกของคุณชอบทานมากที่สุด
เมนูปลา
แครอท+นม
แอปเปิลบด
บรอกโคลี และมันเทศบด
ไข่แดง
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ