5 หลักการยกของหนักให้ไม่ทำร้ายสุขภาพ

บทความสุขภาพ

แชร์

5 หลักการยกของหนักให้ไม่ทำร้ายสุขภาพ

ในชีวิตประจำวันของเราบางครั้งบางทีมันก็มีเรื่องหนักๆ เข้ามาทดสอบสมรรถภาพร่างกายของเราอยู่เหมือนกัน เรื่องหนักๆ ที่ว่าไม่ใช่เรื่องของการทำงาน หรือการเอาชนะความกลัวต่างๆ แต่เป็นการยกของหนักนี่แหละ ซึ่งถ้ายกผิดท่าก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายร้ายแรงจนถึงขั้นพิการได้เลย เนื่องจากหมอนรองกระดูกเป็นอวัยวะที่คั่นระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อเพื่อรองรับการกระแทก เพราะฉะนั้น การจะยกของหนักจึงต้องอาศัยหลักการยกที่ถูกต้องด้วย

ยกของหนักให้ไม่ทำร้ายสุขภาพ ด้วย 5 หลักการง่าย ๆ ดังนี้

1. ยืนใกล้วัตถุ

อันดับแรกเลยให้เรายืนใกล้ชิดกับวัตถุที่ต้องการยกให้มากที่สุด วางเท้าข้างหนึ่งอยู่ด้านข้างวัตถุ และเท้าอีกข้างให้วางไว้หลังตัวเองเล็กน้อย เพื่อให้การทรงตัวมั่นคงและให้ร่างกายไม่เสียสมดุลเวลายก

2. ย่อเข่าให้หลังตรง

หลายคนชอบก้มลงไปยกของหนัก ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดมาก สิ่งที่ถูกต้องคือ ย่อเข่าของเราลง ลำตัวตรงอยู่กับที่ เพื่อให้กระดูกสันหลังเป็นแนวตรงตามธรรมชาติ แรงกดบนหมอนรองกระดูกสันหลังจะได้กระจายตัวเท่าๆ กันนั่นเอง

3. จับวัตถุให้มั่น

ใช้ฝ่ามือจับวัตถุให้มั่นเพื่อไม่ให้หลุดมือระหว่างยก โดยพยายามให้แขนชิดลำตัว ไม่กางแขนออก ใช้ทุกส่วนของนิ้วในการยกเพื่อให้มีแรงรับน้ำหนักวัตถุ พยายามดึงให้ของที่จะยกอยู่ชิดลำตัวมากที่สุด น้ำหนักจะได้ผ่านลงไปที่ต้นขาทั้งสองข้าง ลดภาระของกล้ามเนื้อหลัง

4. ตั้งศีรษะตรง

ตั้งศีรษะให้ตรงเป็นแนวเดียวกับหลัง หรือให้สัมพันธ์กับร่างกายให้ได้มากที่สุด เพื่อให้มองเห็นทางเดินได้ชัดเจนขณะที่กำลังยกของ

5. ใช้กล้ามเนื้อต้นขาในการยก

ค่อยๆ ยืดเข่า เพื่อทรงตัวยืนขึ้น โดยไม่ใช้หลังในการยก แต่เป็นการใช้กล้ามเนื้อต้นขาดันตัวเองขึ้นมาอยู่ในท่ายืน ซึ่งอาจจะใช้สะโพก ไหล่ และต้นแขนร่วมด้วยในขณะที่ยืน แต่หลังจะอยู่ในแนวตรงและเป็นธรรมชาติ ไม่ฝืนหรืองอ เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ การยกของหนักติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าและตึงตัว ซึ่งนำไปสู่อาการกล้ามเนื้ออักเสบหรือกล้ามเนื้อฉีกขาดได้ เพราะฉะนั้นให้ยกของหนักสลับกับของเบาเพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วย และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้วให้ทำการยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัวด้วย ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บต่างๆ ที่จะตามมาได้ 
ต้องใช้กล้ามเนื้อส่วนใดในการยกของหนัก ถึงจะถือว่าเป็นการยกที่ถูกต้องที่สุด ?
หลัง
แขน
ไหล่
ต้นขา
ปลายนิ้ว
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ