5 วิธีดูแลสภาพจิตใจของตัวเอง

article_health_default

บทความสุขภาพ

แชร์

5 วิธีดูแลสภาพจิตใจของตัวเอง

ร่างกายของคนเรานั้นสัมพันธ์กับจิตใจ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีเรื่องให้เครียดหรือกังวล ร่างกายก็จะอ่อนแอลงจนอาจป่วยได้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่จิตใจแจ่มใส สดชื่น ร่างกายก็พร้อมที่จะตอบสนองและทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ เพราะเหตุนี้จึงควรดูแลสุขภาพจิตใจให้มากขึ้น เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ตามไปด้วย

5 วิธีดูแลสภาพจิตใจง่ายๆ เริ่มทำตามได้ทันที

1. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกาย กล้ามเนื้อ รวมถึงระบบต่างๆ ภายในร่างกายแข็งแรง ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้ส่งผลดีให้แค่ภายนอกอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังดีต่อใจอีกต่างหาก เพราะการออกกำลังกายจะทำให้จิตใจผ่อนคลาย ปลดปล่อยความเครียดให้หลุดลอยไป และช่วยให้หลับสบาย เต็มอิ่มตลอดทั้งคืน เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตใจพร้อมลุย ก็จะทำให้มีสมาธิและค้นหาวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตได้ง่ายขึ้น

2. ฟังเพลงที่ชื่นชอบ

การฟังเพลงก็เหมือนเป็นยารักษาแผลในจิตใจ ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น เพราะการฟังเพลงจะทำให้ความเครียดหายไป ส่งผลให้จิตใจสงบ และลดการหลั่งของฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งผลโดยตรงต่อความเครียดได้ สมาคมโรคหัวใจจากยุโรป ได้ทำการวิจัยในปี 2003 และพบว่า ผู้ป่วยที่ฟังเพลงที่ชื่นชอบวันละ 30 นาที จะทำให้กรดไนตริกออกไซด์เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และที่สำคัญการที่เราได้ร้องเพลงออกมาดังๆ ก็จะช่วยให้ความเครียดสลายไป เหมือนเป็นการปลดปล่อยจิตใจออกจากความเศร้า

3. มองหาข้อดีของตัวเองให้เจอ

เวลาที่รู้สึกหมดกำลังใจ ให้ลองหยิบกระดาษและปากกามา จดลิสต์ข้อดีของตัวเองที่คิดได้ทั้งหมดลงไปในกระดาษ และอาจถามจากคนรอบข้างเพิ่มเติม เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนว่าข้อดีของเรามีอะไรบ้าง ซึ่งการมองหาข้อดีของตัวเองเป็นประจำ จะทำให้มีสุขภาพจิตใจที่แข็งแรง กล้าเผชิญหน้ากับปัญหา และส่งเสริมให้กลายเป็นคนมั่นใจในตัวเอง

4. ร้องไห้บ้าง ให้จิตใจได้ปลดปล่อย

การทนเก็บสิ่งที่เครียดและอึดอัดเอาไว้ในใจ โดยไม่ปลดปล่อยออกมา จะทำให้จิตใจบอบช้ำสะสม และนึกถึงแต่สิ่งนั้นอยู่ตลอดเวลา แต่การร้องไห้จะช่วยปลดปล่อยความเศร้าภายในให้หายไป และที่สำคัญในน้ำตามีแร่ธาตุที่ชื่อว่าแมงกานีสอยู่ ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีส่วนทำให้ร่างกายเกิดความเครียด โดย William Frey นักชีวเคมี ได้ทำการศึกษาและพบว่า การร้องไห้จะช่วยกำจัดแมงกานีสได้ดีที่สุด ส่งผลให้ความเครียดลดลง สุขภาพจิตใจดีขึ้น นี่แหละเหตุผลที่เราควรร้องไห้ซะบ้าง

5. ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ

การทำในสิ่งที่รักจะทำให้จิตใจได้ผ่อนคลาย หยุดพักจากเรื่องแย่ๆ และยิ่งถ้าได้ทำสิ่งที่ชื่นชอบร่วมกับคนอื่นๆ ด้วยก็จะช่วยให้ความเศร้าหายไปได้ไวขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นเมื่อมีเรื่องราวทุกข์ใจให้เริ่มจัดการกับปัญหาด้วยการผ่อนคลายตัวเอง โดยการทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เมื่อสมองปลอดโปร่งจากความเครียดเหล่านั้น ก็จะสามารถกลับมาควบคุมสถานการณ์และมองหาทางแก้ไขได้ง่ายขึ้น
การดูแลสุขภาพจิตใจให้มีความสุขตลอดทั้งวันนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่ทำตามทั้ง 5 เคล็ดลับเหล่านี้ก็จะช่วยให้จิตใจกลับมาแข็งแรง สดใส และร่าเริงได้เหมือนปกติ
วิธีดูแลสภาพจิตใจข้อไหนที่คุณชื่นชอบมากที่สุด
ออกกำลังกายเป็นประจำ
ฟังเพลงที่ชื่นชอบ
มองหาข้อดีของตัวเองให้เจอ
ร้องไห้บ้าง ให้จิตใจได้ปลดปล่อย
ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ