5 พฤติกรรมการกินทำร้ายสุขภาพ ที่ควรเลิกทำ!

พฤติกรรมการกินทำร้ายสุขภาพ ที่ควรเลิกทำ!

การ “กิน” เป็นกิจวัตรประจำวันของมนุษย์ทุกคน เพราะร่างกายคนเราต้องการสารอาหารไปหล่อเลี้ยงอวัยวะภายในเพื่อให้เซลล์ต่าง ๆ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยปกติมนุษย์ต้องการพลังงานประมาณ 2,000 แคลอรี/วัน เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ไปใช้แล้วขับกากอาหารผ่านระบบขับถ่าย โดยเศษอาหารและไขมันจากอาหารบางส่วนจะตกค้างสะสมอยู่ตามผนังลำไส้ หลอดเลือด นำไปสู่การเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ในที่สุด

ดังนั้นการควรเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจ แต่หลายครั้งที่คุณอาจเผลอทำร้ายสุขภาพแบบไม่รู้ตัวด้วยอาหารและพฤติกรรมการกินทำร้ายสุขภาพ

มาดูกันว่า 5 พฤติกรรมการกินที่ควรเลิกทำถ้าไม่อยากให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยเรื้อรังในอนาคตมีอะไรบ้าง

  1. กินอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ

    อาหารฟาสต์ฟู้ดอย่างพิซซ่า เฟรนฟรายส์ โดนัท น้ำอัดลม ฯลฯ แม้จะกินง่ายรสชาติอร่อยแต่หลายคนชะล่าใจลืมไปว่ามีไขมันสูง แป้งเยอะ เกลือโซเดียมและน้ำตาลสูงทำให้เกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดปัญหาอ้วนลงพุงตามมาในที่สุด

  2. กินอาหารไม่เป็นเวลา

    เพราะทุกวันร่างกายต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์ไปหล่อเลี้ยง การกินอาหารไม่ตรงเวลาจึงทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดแคลนสารอาหารและเกิดการเสื่อมเร็วกว่าปกติ

  3. ไม่กินมื้อเช้า

    มื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน เพราะเป็นมื้อแรกที่ร่างกายเพิ่งตื่นจากการพักผ่อนนอนหลับหากคุณอดมื้อเช้าจะทำให้ร่างกายไม่มีสารอาหารไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียไม่สดชื่นไปตลอดทั้งวัน

  4. กินรสจัด กินของดิบ

    การกินรสจัดจะส่งผลให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร รวมถึงการกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ก็เป็นการเปิดช่องให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

  5. เครียดแล้วกิน

    เชื่อว่าหลายคนเลือกใช้วิธีการกินเป็นการระบายความเครียด แต่นั่นล่ะกำลังเป็นการปลูกฝังให้ร่างกายเคยชินและจะยิ่งกินเยอะกินบ่อยมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อรู้สึกเครียด

พฤติกรรมทำร้ายสุขภาพมักเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งด้วยความตั้งใจและไม่ตั้งใจ เพราะงานที่ยุ่ง และความเร่งรีบทำให้ไม่ได้ระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน จนทำให้ร่างการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง ส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย แสบอก ปวดท้อง ภูมิคุ้มกันต่ำลง ฯลฯ และหากยังมีพฤติกรรม การกินซ้ำ ๆ เดิม ๆ ติดต่อกันหลายปี จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร รวมถึงโรคอ้วน อันเป็นต้นเหตุของโรคนานาชนิด

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้เหมาะสม ควบคุมปริมาณการกินในแต่ละวัน เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และกินอาหารเป็นเวลา เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นต่อร่างการเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง และไม่เกินโรคเรื่อรังในอนาคต

สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE