นอนหลับ

    4 เคล็ดลับนอนอย่างไรให้มีคุณภาพ

    4 เคล็ดลับนอนอย่างไรให้มีคุณภาพ

    อย่างที่รู้กันดีว่าคนเราอย่างน้อยๆ ต้องนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายของเราได้รับการนอนหลับที่ดีและมีคุณภาพ จะส่งผลให้ร่างกายสุขภาพดีทั้งในเรื่องของการฟื้นฟูพละกำลัง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตื่นเช้ามาก็สมองปลอดโปร่ง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

    เผย 4 เคล็ดลับนอนอย่างไรให้ได้คุณภาพ เพื่อให้การตื่นเช้าทุกวันมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

    1. เผื่อเวลาสำหรับอาหารมื้อเย็น

    การทานอาหารมื้อดึกแล้วเข้านอนทันที ถึงแม้จะทำให้สุขใจ แต่ก็เป็นพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะยิ่งทำให้การนอนหลับของเราถูกรบกวนมากขึ้น เนื่องจากระบบย่อยอาหารจะทำงานหนัก รวมทั้งความจุกจากการอิ่มใหม่ๆ จะยิ่งทำให้ไม่สบายตัวและหลับยาก เพราะฉะนั้น สิ่งที่ถูกต้องคือเผื่อเวลาทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อยๆ 2 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารถูกย่อยจนหมด จะได้เข้านอนได้แบบหลับสนิทตลอดคืน

    2. ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายก่อนเข้านอน

    ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือแม้แต่ออกกำลังกาย กิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วเหล่านี้ห้ามเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้การนอนหลับเป็นไปได้ยาก เนื่องจากร่างกายตื่นตัว จะหลับก็หลับไม่สนิท สิ่งที่ถูกต้องจริงๆ คือการทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น การฟังเสียงดนตรีกล่อมหรือเสียงธรรมชาติ อย่างเช่น น้ำตก เพื่อให้จิตใจผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น หลับสนิท และได้พักผ่อนอย่างสมบูรณ์

    3. เลือกท่านอนให้เหมาะสม

    ท่าและทิศทางในการนอนก็มีผลต่อคุณภาพการนอนหลับด้วยเช่นกัน ซึ่งท่านอนที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้เราหลับได้สบาย ก็คือท่านอนตะแคงขวา เพราะจะช่วยให้หัวใจเต้นได้สะดวกและอาหารจากกระเพาะอาหารจะถูกบีบลงลงไปยังลำไส้เล็กได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้อีกด้วย

    4. ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมง

    อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้หลับได้อย่างมีคุณภาพจริงๆ และหลับสนิทตลอดทั้งคืน ก็คือ การดื่มนมต้มอุ่นๆ สักแก้วก่อนเข้านอนประมาณ 3 ชั่วโมง เนื่องจากในน้ำนมจะมีทั้งโปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม และทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ใช้ในการสร้างฮอร์โมนเซโรโทนินที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ ทำให้เราหลับได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

    สำหรับใครที่นอนดึกจนติดเป็นนิสัยและทำให้นาฬิกาชีวิตเปลี่ยนแปลงไปจนไม่ง่วงตอนกลางคืน แนะนำให้ปรับตัวโดยการฝืนตื่นขึ้นมาตอนเช้าตรู่สักหนึ่งวัน เพื่อให้ในคืนนั้นร่างกายอ่อนเพลียและรู้สึกง่วงนอน เมื่อทำแบบนี้เป็นประจำจะช่วยให้นาฬิกาชีวิตกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง และบวกกับเคล็ดลับการนอนทั้ง 4 ข้อนี้เข้าไป ก็จะช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพมากกว่าที่เคย

    สมัครรับบทความดีๆ
    ทุกสัปดาห์

    ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE