สุขภาพ

4 อาหารทดแทนเมนูโปรดที่หมอห้าม

4 เมนูอาหารสุขภาพ ทดแทนเมนูโปรด [ที่หมอห้ามแต่อยากกิน

       ยุคสมัยเปลี่ยนไปมี “อาหาร” ให้เลือกซื้อเลือกกินมากขึ้น แต่อาหารบางชนิดก็ส่งผลให้มีผู้ป่วยโรคเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะระยะ 10 ปีที่ผ่านมา “มีข้อมูลที่น่าตกใจว่าคนไทยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรังกว่า 8 ล้านคน ติดอันดับ 3 ของอาเซียนและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งร้อยละ 70 เกิดจากเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่มีสาเหตุมาจากการทานอาหารรสจัด เค็มจัด พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ กินแบบเน้นสะดวกรวดเร็ว ไม่ทานอาหารครบ 3 มื้อและกินไม่ครบ 5 หมู่”

       ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานต่างๆ นักโภชนาการรวมถึงหมอ จึงออกมาเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยง งด กลุ่มอาหารไขมันสูง, น้ำตาลสูง, อาหารรมควัน, หมักดอง, อาหารแปรรูปและอาหารแคลอรีสูง เพื่อลดความเสี่ยงการได้รับสารก่อมะเร็ง, การเกิดโรคอ้วน, โรคหัวใจ , ไขมันสะสมในเลือด, โรคตับ ที่มีผลมาจากการกินอาหารแทบทั้งสิ้น

       แม้เมนูโปรดที่หลายคนชอบมักอยู่ในกลุ่มอาหารเหล่านี้ แต่ยังมีอีกวิธีที่ช่วยให้คุณรู้สึกเหมือนได้กินเมนูโปรดเป็นประจำ นั่นคือ “เลือกกินเมนูสุขภาพทดแทนเมนูโปรดที่หมอห้าม” นั่นเอง

4 เมนูอาหารที่หมอห้าม และอาหารทดแทนเพื่อสุขภาพที่ดี เช่น

1. บุฟเฟ่ต์หมูกระทะ = ไขมันสูง เสี่ยงได้รับสารก่อมะเร็ง

       อาหารทดแทนที่แนะนำ “เนื้อหมูสันในไร้มันย่าง” เพราะไม่มีไขมัน นำไปหมักกับสมุนไพร อาทิ กระเทียม สัปปะรด น้ำมะนาว เพื่อช่วยลดสารก่อมะเร็งในเนื้อ หลีกเลี่ยงการใช้ซอสหมักและ ระวังเวลาปิ้งอย่าให้เกิดรอยไหม้เกรียมบนชิ้นเนื้อ เพิ่มประโยชน์ด้วยการกินคู่กับผัก ธัญพืช อาทิ ผักกาด กรีนโอ๊ค ถั่วแดง ข้าวโพด ถั่วแระญี่ปุ่น แครอท ผักลวก

2. แฮมเบอร์เกอร์ = อุดมด้วยไปด้วยไขมัน โซเดียมสูง

       อาหารทดแทนที่แนะนำคือ  “แซนวิชทูน่า” เพราะทูน่าแคลลอรี่ต่ำ ไม่มีไขมัน และเลือก ขนมปังที่เป็นแป้งโฮลวีทแทนแป้งขาว เพื่อให้ได้กากใยช่วยทำให้อิ่มท้องนาน ไม่หิวบ่อย ที่สำคัญ ต้องไม่ใส่ซอสมากจนเกินไป เพราะซอสส่วนใหญ่มีปริมาณน้ำตาลสูง

3. ไก่ทอด = ไขมันสูง เสี่ยงได้รับสารก่อมะเร็งจากน้ำมันทอดซ้ำ

       แนะนำให้เลี่ยงมาทาน “อกไก่อบเพราะไม่ต้องใช้น้ำมันในการปรุง ทานคู่กับข้าว ไรซ์เบอร์รี่ เพิ่มรสชาติด้วยสัปปะรด พริกหยวก มะเขือเทศ หรือผักที่มีรสชาติตามธรรมชาติ เพื่อช่วยเพิ่มสีสันให้เมนูนี้ และไม่รู้สึกว่าอาหารจืดจนเกินไป

4. บิงซู ชาไข่มุก หรือเครื่องดื่มที่มีรสหวาน = พลังงานสูง น้ำตาลสูง

       แนะนำ “น้ำแข็งใสเกล็ดหิมะเพื่อสุขภาพ” โดยใช้น้ำแข็งป่น น้ำแข็งทุบทำเอง เติมรสชาติ ด้วยนมจืดไขมันต่ำ โรยธัญพืช ถั่ว ผลไม้ชนิดต่างๆ ที่ชื่นชอบหรือจะราดโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ก็ให้ รสชาติอร่อย กินได้เพลินไม่แพ้กัน
 
สุขภาพดีสร้างได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกกินอาหารที่ไม่ทำร้ายร่างกาย เพียงใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอน แรก เลือกอาหารที่ให้ประโยชน์ครบถ้วนที่สุดก่อนกินทุกมื้อ ช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยใน อนาคต ลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้าย ลดการสะสมของไขมันและป้องกันการเกิดความเสื่อมของ ร่างกาย หรือโรคแทรกซ้อนจากโรคเรื้อรังอื่นๆ ที่มีสาเหตุจากอาหาร ได้มากขึ้นกว่าเดิม


สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE