3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่ต้องรู้ก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ

    3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่ต้องรู้ก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ

    3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่ต้องรู้ก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ

           “ร่างกาย” เป็นอวัยวะองค์รวมที่ต้องการการดูแลไม่ต่างจากสิ่งของอื่นๆ เพราะเราต่างต้องใช้ร่างกายในการเดิน วิ่ง กินและทำงานอย่างหนักหน่วงติดต่อกันหลายปี นอกจากนี้ “เวลา อายุ” ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายเกิดเสื่อมสภาพได้ แต่ก่อนจะใช้ชีวิตอย่างละเลยสุขภาพไปมากกว่านี้ มี 3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่ต้องรู้ก่อนเข้าสู่วัยเกษียณที่คุณควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ เพื่อร่างกายที่แข็งแรงมูบรณ์ในระยะยาว

    1.เริ่มต้นดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

           ด้วยการดูแลร่างกาย จิตใจและสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในจุดสมดุลกัน เพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ ดังนี้

    การดูแลร่างกายหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ก่อให้เกิดโรคเรื้อรังในอนาคตตั้งแต่ตอนนี้ เช่น ลดอาหารปิ้งย่าง อาหารทอด อาหารไขมันสูง ทานผักให้เยอะขึ้น ทานเนื้อแดงให้น้อยลง ควบคู่กับการกินข้าวไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์

    การดูแลจิตใจแบ่งเวลานั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 10-15 นาที เพื่อให้จิตใจรู้สึกสงบ ปล่อยวางและอยู่กับปัจจุบัน

    ดูแลสิ่งแวดล้อมหมั่นทำความสะอาดบ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ลดแหล่งสะสมเชื้อโรค ปลูกต้นไม้ บริเวณรอบๆ บ้านให้ความร่มเงา และพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางผู้คนที่มีแนวคิดในการดูแลสุขภาพกาย จิตใจ แบบเดียวกับคุณ พูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนคติที่ดีซึ่งกันและกันได้

    2.ลดการทานอาหารเสริม เพิ่มสมุนไพรในระหว่างวัน

           แม้อายุมากขึ้นจะทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดน้อยลง แต่คุณไม่จำเป็นต้องพึ่งยา อาหารเสริม เสมอไป เพราะสามารถใช้ “สมุนไพร” ที่มีอยู่รอบตัวมาปรุงเป็นเครื่องดื่ม เป็นส่วนประกอบในอาหารได้ เช่น นำใบเตยมาต้มเป็นน้ำใบเตย ใช้จิบกินระหว่างวัน, นำขี้เหล็ก มาทำแกงขี้เหล็กเป็นอาหารมื้อเย็น, นำขมิ้น มาขัด มาถูตัวเบาๆ เพื่อช่วยขจัดเซลล์เสื่อมสภาพให้หลุดออก ได้ประโยชน์จากสมุนไพรและลดโอกาสการเกิดสารเคมีตกค้างในร่างกาย

    3.วางแผนการออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับวัย

           แทนที่จะออกกำลังกายด้วยเป้าหมายระยะสั้น ลองแพลนวิธีการออกกำลังกายวัยเกษียณรองรับไว้ตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อจะได้มีเวลาหาข้อมูลการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย เหมาะกับข้อจำกัดของร่างกายคุณเอง มีข้อมูลสถานที่ที่เดินทางไปสะดวก เข้าร่วมชมรมกีฬาที่คุณชอบ เพื่อทำความรู้จักกับคนวัยเดียวกัน เมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ คุณก็สามารถใช้แพลนนี้ไปออกกำลังกายได้ทันที ช่วยลดโอกาสการเกิดการบาดเจ็บได้

    เวลาเดินไวกว่าที่คุณคิดและอายุก็เดินเร็วไม่แพ้กับวันเวลา การเริ่มต้นดูแลสุขภาพตั้งแต่ตอนนี้ร่วมกับการวางแผนการใช้ชีวิตในวัยเกษียณรองรับวัน จะช่วยให้คุณก้าวเข้าสู่วัยเกษียณได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้นเต็มไปด้วยคุณภาพและใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีความสุข ไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน

    สมัครรับบทความดีๆ
    ทุกสัปดาห์

    ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE