10 ท่าโยคะง่ายๆ ที่คนอยากหุ่นดีไม่ควรพลาด!

10 ท่าโยคะง่ายๆ ที่คนอยากหุ่นดีไม่ควรพลาด!

“โยคะ” เป็นศาสตร์ช่วยฝึกทั้งด้านร่างกายและจิตใจเพื่อสร้างความสมดุลภายในร่างกาย ซึ่งนอกจากโยคะจะช่วยเสริมสร้างสมาธิให้แก่ผู้เล่นแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้หุ่นดีสมส่วนได้ไม่แพ้การไปฟิตเนส เพียงเล่นโยคะติดต่อกันวันละ 10-15 นาที โดยวันนี้มี 10 ท่าโยคะเบื้องต้นที่คนอยากหุ่นดีไม่ควรพลาดมาแนะนำกัน

1. ท่าเด็ก

นั่งคุกเข่าเท้าชิด จากนั้นให้นั่งลงบนส้นเท้า โดยขณะที่หายใจออกให้ก้มตัวเหยียดแขนทั้งสองข้าง โน้มตัวลงไปข้างหน้าแล้วให้หน้าผากจรดพื้น ค้างไว้ 5 วินาที

ประโยชน์ : ช่วยยืดสะโพก ต้นขา และกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขี้น

2. ท่างู

ค่อยๆ นอนคว่ำราบลงไปกับพื้น จากนั้นในจังหวะหายใจเข้าใช้มือพยุง[ยก]ตัวขึ้น โดยแขนทั้งสองข้างชิดลำตัวไว้ แล้วแอ่นหน้าอกเอนศรีษะไปข้างหลัง แหงนหน้าขึ้นมองด้านบนจนรู้สึกว่าคอตึง นับลมหายใจเข้าออกให้ได้ประมาณ 5 วินาที

ประโยชน์ : ช่วยเพิ่มความแข็งแรงกระดูกสันหลัง กระชับกล้ามเนื้อชั้นในและต้นแขน

3. ท่ายืนก้มตัว

ตั้งลำตัวให้ตรง ยืนเท้าชิดกัน แล้วยกมือขึ้นเหนือศรีษะอย่างช้าๆ นับลมหายใจ เข้า – ขณะที่ หายใจออกให้ก้มตัวลง โดยฝ่ามือแตะพื้นหรือจับที่ข้อเท้าไว้ ก้มหน้าให้ชิดขามากที่สุด นับลมหายใจ เข้าออก ค้างไว้ 5 วินาที

ประโยชน์ : ช่วยยืดกล้ามเนื้อหลัง มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยง ที่สมอง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเผาผลาญให้ดียิ่งขึ้น

4. ท่าแยกขาก้มตัว

จัดระเบียบร่างกายให้นั่งหลังตรง และค่อยๆ แยกขาออกจากกันกว้างที่สุด จากนั้นก้มตัวลงช้าๆ คล้ายกับการพับร่างกายให้นาบลงกับพื้น มือยื่นไปข้างหน้า หน้าผากจรดพื้น นับลมหายใจ เข้า- ออก ค้างไว้ 5 วินาที

ประโยชน์ : ช่วยกระชับต้นขาและ บั้นเอวให้ฟิต&เฟิร์มมากขึ้น

5. ท่าต้นไม้

ยืนลำตัวตรง แล้วยกเท้าขวาขึ้นมา โดยที่ฝ่าเท้าแตะอยู่ที่ต้นขาซ้ายด้านใน จากนั้นพนมมือไว้ที่กลางหน้าอก เมื่อนับลมหายใจเข้าให้ยกแขนขึ้นเหนือศรีษะจนสุดแขน ทำค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 3 รอบ ก่อนสลับขา

ประโยชน์ : ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินบริเวณกล้ามเนื้อน่อง ต้นขา

6. ท่าบิดลำตัว

จัดระเบียบร่างกายด้วยการนั่ง แล้วไขว้ขาขวามาไว้ที่หัวเข่าซ้าย ปลายเท้าวาง ด้านข้าง สะโพก อกชิดติดหัวเข่า มือขวายืดออกไปด้านหลังเพื่อยันพื้นไว้ มือซ้ายจับที่ ข้อเท้าขวา ส่วนศรีษะ หันไปด้านขวาจนคอตึง แล้วค่อยๆ บิดตัวให้ได้มากที่สุด นับลม หายใจเข้าออก 5 วินาที ทำแบบเดิมซ้ำกัน 3 รอบแล้วเปลี่ยนข้าง

ประโยชน์ : ช่วยลดไขมันหน้าท้อง และต้นขา ในเวลาเดียวกัน

7. ท่าสะพาน [สะพานโค้ง]

นอนหงายขนานกับพื้น จากนั้นให้งอขาชันเข่า เกร็งหัวเข่าไว้ มือจับที่ข้อเท้า เมื่อหายใจ เข้าให้ค่อยๆ ยกสะโพกขึ้น เกร็งกล้ามเนื้อต้นขากับสะโพก นับลมหายใจเข้า-ออก แล้ววางตัว ลงกับพื้น ก่อนยกซ้ำท่าเดิม 3 ครั้ง

ประโยชน์ : ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงบริเวณหน้าท้อง ต้นขา และเพิ่มประสิทธิภาพ

การเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี

8. ท่านักรบ

ยืนแยกเท้าประมาณ 3-4 ช่วงไหล่ เบนเท้าขวาไปทางด้านขวา 90 องศา ลดสะโพกลง งอเข่า 90 องศาตั้งฉากกับพื้น เท้าซ้ายหมุนตาม เมื่อหายใจออกให้ยกแขน ทั้งสองข้างเหนือศรีษะ ทำค้างไว้ 5 วินาที แล้วผ่อนคลายลมหายใจ ก่อนทำซ้ำในท่าเดิม

ประโยชน์ : ช่วยกระชับกล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้า และยืดกระดูกสันหลัง

9. ท่าตรีโกณ

ยืนลำตัวตรง จากนั้นให้แยกเท้าออกจากกันให้กว้างประมาณ 2 ช่วงไหล่ ก่อนยกแขนทั้ง สองข้าง แล้วกางออกขนานกับพื้น หายใจออกช้าๆ พร้อมกับเอียงตัวลงทางด้านขวา ให้มือวางลงใกล้ๆ กับนิ้วเท้า หันหน้าขึ้นมองฟ้า ค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 3 ครั้ง และสลับทำอีกด้าน

ประโยชน์ : ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ และกระตุ้นการทำงานของอวัยวะในช่องท้อง

10. ท่าหมุนท้อง

นอนหงายราบกับพื้น กางแขนออกจากลำตัว เมื่อหายใจเข้าให้ยกขาทั้งสองขึ้น​โดยปลาย เท้าชิดกัน เหยียดตรง 90 องศา เมื่อหายใจออกให้ค่อยๆ ลดขาทั้งสองลงโดยที่ยังเหยียดตรงอยู่ และบังคับให้ขาเอียงไปด้านซ้าย ก่อนขาถึงพื้นก็ให้ขาเฉียงไปทางขวา นับลมหายใจเข้า-ออก จึงยกขาขึ้นไปตั้งฉากอีกครั้ง ทำท่าเดิมซ้ำ 3 รอบ

ประโยชน์: ช่วยกระชับเอว ลดไขมันส่วนเกิดหน้าท้อง ลดพุงและต้นขา

ทั้งหมดนี้เป็นท่าโยคะง่ายๆ ที่คุณสามารถฝึกเล่นได้ทันที ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยยกกระชับสัดส่วน สร้างหุ่นดีได้เท่านั้น แต่การเล่นโยคะเป็นประจำจะช่วยฝึกสมาธิ และช่วยเสริมสร้าง ความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อแต่ละส่วนได้ ไม่แพ้การออกกำลังกายแบบอื่นๆ เลย

สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE