ใครเป็นต้องแก้ด่วน! – รวมท่านอนผิดๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

บทความสุขภาพ

แชร์

ใครเป็นต้องแก้ด่วน! – รวมท่านอนผิดๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยประสบกับปัญหา ปวดคอ ปวดหลัง โดยไม่ทราบสาเหตุ รู้ตัวแค่ว่าตื่นมาทีไรเป็นต้องเจ็บออดๆ แอดๆ ทุกที ทั้งๆ ที่หลังจากการนอนหลับพักผ่อนมาตลอดหลายชั่วโมงมันน่าจะช่วยให้ร่างกายเราฟื้นตัวจากความเมื่อยล้าแท้ๆ ซึ่งที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเพื่อนๆ กำลังเผชิญกับปัญหาการนอนผิดท่านั่นเอง บอกเลยว่ามันไม่ใช่แค่ทำให้เจ็บหรือปวดในระยะสั้นเท่านั้นนะ เพราะการนอนผิดท่ามันส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

5 ท่านอนที่เสี่ยงต่อการเสียสุขภาพในระยะยาว

1. นอนหัวทิ่มไปด้านหลัง

การนอนแบบนี้เกิดจากการที่หมอนของเราแบนเกินไป ทำให้เวลานอนหัวจะหงายลงไปด้านหลัง ส่งผลให้เกิดอาการปวดตามต้นคอเวลาตื่นขึ้นมา นี่แหละคำตอบของคำถามที่ว่า ทำไมนอนแล้วตื่นมายังปวดเมื่อยตามตัว

2. นอนคางติดอก

สำหรับเพื่อนๆ ที่มีปัญหาเมื่อยตามเนื้อตามตัว บางทีอาจเป็นเพราะนอนหมอนสูงเกินไปก็ได้นะ เพราะการนอนหมอนสูงจะทำให้คางติดอก เหมือนเราเป็นคนก้มหน้าเกร็งตัวอยู่ตลอดเวลา แม้แต่ตอนนอน ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ตั้งแต่ต้นคอ บ่า ไหล่ ลามไปจนถึงหลังรับภาระหนักและเกิดผลเสียในระยะยาวตามมา

3. นอนหงายปวดหลัง

บางคนอาจเกิดความสงสัยว่าคนอื่นนอนหงายได้ไม่เห็นเป็นอะไร แต่ทำไมตัวเองนอนหงายแล้วปวดหลัง ซึ่งตรงนี้มันขึ้นอยู่กับสรีระของแต่ละคนด้วยนะ เพราะถ้าเป็นคนที่มีเนื้อมีหนังหน่อยๆ ก้นจะใหญ่ ทำให้เวลานอนหงายจะเกิดช่องว่างระหว่างก้นกับหลังช่วงล่างเยอะ ส่งผลให้กล้ามเนื้อตรงช่วงแผ่นหลังต้องเกร็งตัวอยู่ตลอดเวลา ตื่นเช้าขึ้นมาเลยทำให้ปวดหลังนั่นเอง

4. นอนตะแคงขาเหยียดตรง

ท่านอนตะแคงจริงๆ แล้วจะเรียกว่าเป็นท่านอนที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่เราต้องนอนให้ถูกวิธี เพราะมีหลายคนนอนตะแคงและยืดขาเหยียดตรง ซึ่งตรงนี้อาจทำให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดเอว หรือปวดสะโพกได้ เนื่องจากน้ำหนักตัวจะไปกองรวมกันบริเวณดังกล่าวหมด ทำให้ตื่นมาไม่สดชื่น เพราะปวดเมื่อยร่างกาย

5. นอนคว่ำหายใจลำบาก

หลายๆ ครั้งเราก็แค่อยากจะกระโดดขึ้นเตียงแล้วนอนหลับไปทั้งอย่างนั้นเลย เพราะความเหนื่อยที่เข้ามาเล่นงาน แต่อย่าได้ทำอย่างนั้นเป็นอันขาดเลยนะ เพราะการนอนคว่ำที่เพื่อนๆ คิดว่าสบายที่สุด จริงๆ แล้วมันจะทำให้เราหายใจลำบาก เนื่องจากหน้าอกถูกน้ำหนักตัวกดทับ และที่สำคัญการนอนคว่ำจะทำให้เราต้องเอียงคอไปด้านใดด้านหนึ่งเป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้ตื่นขึ้นมาพร้อมอาการปวดคอได้ ท่านอนผิดวิธีต่างๆ เหล่านี้ถ้าเกิดขึ้นในวัยรุ่นอาจจะยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเกิดผู้ใหญ่หรือคนแก่เอาไปใช้ก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยที่ต้องใช้เวลารักษานาน เพราะระบบร่างกายที่ไม่แข็งแรง ดังนั้น จะให้ดีแนะนำให้นอนด้วยท่าทางที่ถูกต้อง นั่นก็คือ นอนตะแคงข้าง งอเข่า ก่ายและกอดหมอนข้างเอาไว้ ให้น้ำหนักขาวางทับไว้บนหมอนข้าง ซึ่งเป็นท่าที่จะช่วยให้หลับสบาย ตื่นมาพร้อมกับความสดชื่น
ท่านอนแบบไหนที่คุณชอบทำเป็นประจำ ?
นอนหัวทิ่มไปด้านหลัง
นอนคางติดอก
นอนตะแคง
นอนหงาย
นอนคว่ำ
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ