“โรคเบาหวาน” รู้ก่อนเลี่ยงได้ ไม่ต้องเสี่ยงป่วยระยะยาว

article_health_default

บทความสุขภาพ

แชร์

โรคเบาหวานรู้ก่อนเลี่ยงได้ ไม่ต้องเสี่ยงป่วยระยะยาว

“เบาหวาน” เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง แต่สร้างผลกระทบกับชีวิตประจำวันได้ร้ายแรงไม่แพ้โรคอื่นๆ นั่นเพราะโรคเบาหวานเป็นสาเหตุของการเกิดโรคแทรกซ้อนได้อีกนานาชนิด เช่น โรคไตเรื้อรัง จอประสาทตาเสื่อม ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น  ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละโรคจัดอยู่ในกลุ่มโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงและต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการคุมระดับน้ำตาลในเลือด

โรคเบาหวาน คืออะไร?

เบาหวาน คือ โรคร้ายแรงเรื้อรังชนิดหนึ่งที่หากเป็นแล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดและมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนตามมา โดยโรคเบาหวานเกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งที่ควบคุมได้และไม่ได้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่
  • เบาหวาน ประเภทที่ 1 เกิดจากความบกพร่องทางร่างกาย ส่งผลให้ตับอ่อนเสื่อมประสิทธิภาพการทำงาน และเป็นผลให้การสร้างอินซูลินตามธรรมชาติถูกทำลายหรือลดน้อยลง
  • เบาหวาน ประเภทที่ 2 ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด โดยทางการแพทย์สันนิษฐานว่าเบาหวานประเภทนี้มีผลมาจากกรรมพันธุ์ โรคอ้วน กลุ่มคนทำงานออฟฟิตที่ขาดการออกกำลังกาย โดยตับอ่อนยังสามารถสร้างอินซูลินได้ตามปกติ แต่เกิดภาวะดื้ออินซูลิน
แม้สถิติจากสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ จะระบุว่า “มีผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มสูงขึ้นทุกปีและพบผู้ป่วยโรคเบาหวานทั่วโลกกว่า 415 ล้านคน [สถิติในปี 2558]” แต่คุณก็สามารถลดความเสี่ยงเลี่ยงโรคเบาหวานได้ง่ายๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้

เคล็ดลับเปลี่ยนพฤติกรรม เลี่ยงโรคเบาหวาน

  • ลดน้ำหนัก มีข้อมูลจากโรงพยาบาลเอกชนระบุว่า ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานหรือคนที่เป็นโรคอ้วนกว่าร้อยละ 80 มีความเสี่ยงเป็นเบาหวานสูง เพราะมีไขมันส่วนเกินมากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายกำจัดน้ำตาลและไขมันออกไปได้ไม่หมด เกิดภาวะดื้ออินซูลิน
  • งดอาหารฟาสต์ฟู้ด หรือกลุ่มอาหารที่ให้พลังงานสูง มีแป้ง ไขมัน น้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะนั่นหมายถึงคุณกำลังรับเอาสารอาหารที่ไม่จำเป็นเข้าสู่ร่างกาย จนร่างกายไม่สามารถกำจัดออกได้หมด กลายเป็นพลังงานสะสมตกค้าง
  • แบ่งเวลาไปออกกำลังกาย ร่างกายที่ขาดการเคลื่อนไหว นั่งอยู่ที่เดิมท่าเดิมนานๆ จะส่งผลให้น้ำตาลสะสมอยู่ในเลือด ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานผิดปกติ เป็นต้นเหตุของการเกิดเบาหวานได้
  • เช็คความเสี่ยง หากมีประวัติคนในครอบครัวเป็นเบาหวาน ควรเริ่มเช็คระดับน้ำตาลในเลือดทุกเดือนหรือเช็คเป็นประจำ ควบคู่กับการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงอาหารไขมันสูง ลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานอันเกิดจากกรรมพันธุ์
  • เลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่แต่ละมวน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากนิโคตินในบุหรี่ทำให้อินซูลินในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่
  • กินผักใบเขียว / ผลไม้ที่มีกากใย เช่น ส้ม เบอร์รี่ แอปเปิ้ล กล้วย คะน้า ผักบุ้ง บล็อคโคลี่ เพราะอาหารเหล่านี้ให้พลังงานต่ำ และมีใยอาหารที่ช่วยลดการดูดซึมของน้ำตาลให้เข้าสู่เส้นเลือดได้ช้าลง เพิ่มประสิทธิภาพให้กับร่างกายในการดึงเอาน้ำตาลไปใช้งาน
เราทุกคนไม่อาจรู้ได้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงโรคเบาหวานมากน้อยเพียงใด แต่เราก็สามารถเลือกเปลี่ยนพฤติกรรม นำเคล็ดลับข้างต้นไปปรับใช้ เพื่อช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน ทั้งยังเป็นการป้องกันกันโรคร้ายแรงอื่นๆ ในอนาคตได้อีกด้วย
พฤติกรรมการกินแบบใดที่คุณอยากปรับเปลี่ยนมากที่สุด?
กินรสจัด มัน เค็ม
ชอบกินอาหารฟาสต์ฟู้ด เน้นสะดวก เร็ว
การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นประจำ
ไม่ชอบกินผักใบเขียว ไม่กินผลไม้
ชอบดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ