ฝึกสมอง

    เลิกกลัวเรื่องสมองเสื่อม กับ 5 วิธีฝึกสมองที่ทำได้ง่ายๆ

    เลิกกลัวเรื่องสมองเสื่อม กับ 5 วิธีฝึกสมองที่ทำได้ง่ายๆ

    หากพูดถึงโรคสมองเสื่อมหรือภาวะสมองเสื่อม อาจฟังดูเป็นเรื่องไกลตัว ทั้งที่ความจริงแล้วโรคนี้เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น อายุที่มากขึ้น กรรมพันธุ์ ความดันโลหิตสูง โรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น ซึ่งอาการสมองเสื่อมจะแสดงออกให้เห็นอย่างช้าๆ อาทิ อาการหลงลืม สมาธิสั้น ประสิทธิภาพการเรียนรู้ลดน้อยลง ตัดสินใจช้า เคลื่อนไหวช้าลง แต่โรคสมองเสื่อมมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ หากตรวจพบในระยะแรกๆ ร่วมกับการรักษาที่ถูกวิธี

    คุณเองสามารถป้องกันสมองเสื่อมได้ง่ายๆ ทุกวัน ด้วย 5 วิธีฝึกสมอง ดังนี้

    1. ออกกำลังกาย

    เนื่องจากสมองเป็นอวัยวะที่อยู่สูงที่สุดในร่างกาย เมื่อออกกำลังกายเป็นประจำ หัวใจจะทำหน้าที่สูบฉีด เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ทำให้สมองทำงานได้อย่างเต็มที่ เรียนรู้รวดเร็ว เซลล์สมองเสื่อมสภาพช้าลง

    2. เดินทางท่องเที่ยวไปสถานที่ใหม่ๆ

    การพบปะผู้คนหลากหลาย ต่างชนชาติ วัฒนธรรม รวมทั้งการออกไปพบเจอโลกที่แปลกแตกต่างจากเดิม จะทำให้สมองเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ช่วยชะลออาการความจำเสื่อมจากอายุ และเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับตัวเอง

    3. ฝึกให้สมองได้คิดตลอดเวลา

    การคิดในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการหักโหมทำงานหนัก แต่ให้แบ่งเวลาไปทำงานอดิเรกต่างๆ ที่ตนเองสนใจ เช่น วาดรูป เรียนทำขนม เล่นดนตรี เล่นหมากรุก วิธีเหล่านี้จะช่วยให้สมองตื่นตัว กระตุ้นส่วนประสาทด้านความคิดสร้างสรรค์ ช่วยฝึกสมาธิและเสริมสร้างจินตนาการ

    4. เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ

    ทำได้ง่ายๆ ด้วยการฝึกใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น การเต้นลีลาศ การร้องเพลง เต้นแอโรบิค เล่นโยคะ หรือเริ่มต้นด้วยการปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันที่เคยชินให้ต่างไปจากเดิม เช่น สลับมือที่ใช้แปรงฟัน เดินทางกลับบ้านด้วยเส้นทางใหม่ๆ เพื่อช่วยฝึกทักษะการใช้ประสาทหลายส่วนพร้อมกัน เสริมสร้างเซลล์สมองให้แข็งแรง ป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้

    5. ออกกำลังกายสมอง

    สามารถออกกำลังกายสมองได้ง่ายๆ ด้วยการนวดผ่อนคลายศีรษะบริเวณขมับทั้งสอง โดยกดเบาๆ แล้วคลึงเป็นลักษณะวงกลม ช่วยคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อสมอง หรือเลือกปลุกสมองให้ตื่นตัวยามเช้า ด้วยการใช้มือซ้ายอ้อมไปจับที่ติ่งหูขวาและมือขวาอ้อมไปจับที่ติ่งหูซ้าย ทำสลับไปมาอย่างน้อยวันละ 10 ครั้ง

    การดูแลสุขภาพร่างกายควบคู่กับการดูแลสุขภาพสมองเป็นเรื่องง่ายที่สามารถทำได้ทุกวัน นอกจากช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของอวัยวะต่างๆ อย่างเห็นผล ยังลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังในอนาคตได้ดี ให้คุณได้ใช้ชีวิตแบบเลิกกลัวเรื่องสมองเสื่อมไปได้เลย

    สมัครรับบทความดีๆ
    ทุกสัปดาห์

    ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE