เคล็ดลับหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มแบบเสียเหงื่อแต่ไม่เสียเงิน

ผ่านปาร์ตี้มาหลายงาน! ได้เวลากลับมาฟิตร่างกายให้สามารถอวดหุ่นแซ่บๆได้อีกครั้ง ขอบอกว่า หนุ่มสาวยุคนี้ต้องฟิตและเฟิร์มยุคนี้จึงเป็นยุคที่ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะหนุ่มสาวเมืองกรุงกับ lifestyle ที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่เรื่องของอาหารการกิน หรือ การออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ มีให้เลือกสรรกันไปตามความสนใจและเงินในกระเป๋าของแต่ละคน แต่เชื่อว่าผลลัพธ์ที่ทุกคนคาดหวัง คือการมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์ม เป็นรางวัลแห่งความเหน็ดเหนื่อย

เราจึงอยากแนะนำเคล็ดลับการเริ่มออกกำลังกายให้ได้ผลที่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยไม่ต้องใช้เวลามากมาย ก่อนอื่นเลย ต้อง:

1. มีความเข้าใจในร่างกายและขีดความสามารถของตัวเอง

  • รูปร่าง เช่น คุณเป็นคนที่มีไขมันสะสมเยอะ ที่ต้องการเบิร์นออกให้ลีน หรือ คุณเป็นคนผอมบาง ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้เฟิร์ม?
  • ความสามารถของร่างกาย ควรพยายามหาจุดที่ร่างกายของคุณทำได้และสนุกกับมันจะดีกว่า
  • กิจวัตร สังเกตนาฬิกาชีวิตของตัวเองว่า ในหนึ่งวันช่วงเวลาไหนที่คุณรู้สึกมีพลังเยอะที่สุด ดังนั้นควรเซตตารางออกกำลังกายให้สัมพันธ์กับนาฬิกาชีวิตของตัวเอง

2. ตั้งเป้าหมาย

ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และระยะเวลาที่กำหนด การทำอะไรลอย ๆ ไปเรื่อย ๆ ดูน่าเบื่อและไม่ตื่นเต้นเท่าการมีเส้นชัยอยู่ข้างหน้า เป้าหมายที่ดี ต้องชัดเจน เป็นไปได้ มีกำหนดระยะเวลา และ วัดผลได้ เช่น “ภายใน 2 เดือน จะลดน้ำหนัก 3 kg

สิ่งสำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย คือการวางแผนให้เหมาะสมและลงมือทำ โดยควรแบ่งการออกกำลังกายเป็นเซต ๆ เช่น

  • Day 1-10 เริ่มต้นแค่ออกกำลังกายวันละ 20 นาที ท่าบริหารหรือกิจกรรมง่ายๆ แต่เน้นทำทุกวัน
  • Day 11 พักร่าง เก็บเรี่ยวแรง หรือให้รางวัลตัวเองได้แบบพอประมาณ
  • Day 12-22 ค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้น เป็น 25 นาที
  • Day 23 วันนี้ตามใจปากได้ แต่ก็ต้องเพิ่มท่ายากขึ้น 1 สเตปในวันเดียวกันนี่แหละ
  • Day 24-30 รักษาสิ่งที่ทำไว้ต่อไปเรื่อย

หากทำได้ถึงตรงนี้ คาดว่าคุณจะเริ่มรู้สึกสนุกกับการออกกำลังกายแล้ว เพราะเมื่อมนุษย์เราได้ทำอะไรซ้ำ ๆ 30 วันแล้ว เราจะเริ่มรู้สึกชิน และทำได้แบบอัตโนมัติ คราวนี้ก็ค่อย ๆ เพิ่มความยากเข้าไปเล็กน้อย ที่สำคัญคือต้องทำต่อไป นอกจากนี้ การออกกำลังกายที่ดี จะต้องรู้ว่า ตอนไหนควร ฝึก เพิ่ม และพัก

3. เอาชนะใจตัวเอง

เรื่องนี้ดูจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากที่สุด จากประสบการที่เห็น เริ่มต้นไฟแรง แต่จะพังกลางทาง อาจเป็นเพราะไม่เห็นผลลัพธ์บ้าง.. เบื่อบ้าง.. ดังนั้นต้องมิธีคิดให้เราฮึกเหิมอยู่ตลอด

รู้จัก 3 เคล็ดลับที่จะทำให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวเองได้โดยไม่เสียเงินแล้ว ที่สำคัญคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่คุณได้ไม่ใช่แค่เพียงการมีหุ่นที่ดี แต่มันหมายถึงการมีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีของชีวิต

การออกกำลังเปรียบเหมือนการลงทุนระยะยาว ที่มีต้นทุนที่ถูกมาก ขอแค่ใจที่แข็งแกร่งก็พอแล้ว

 

 

สมัครรับบทความดีๆ
ทุกสัปดาห์

ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE