เคล็ดลับหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มแบบเสียเหงื่อแต่ไม่เสียเงิน

article_health_default

บทความสุขภาพ

แชร์
ผ่านปาร์ตี้มาหลายงาน! ได้เวลากลับมาฟิตร่างกายให้สามารถอวดหุ่นแซ่บๆได้อีกครั้ง ขอบอกว่า หนุ่มสาวยุคนี้ต้องฟิตและเฟิร์มยุคนี้จึงเป็นยุคที่ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะหนุ่มสาวเมืองกรุงกับ lifestyle ที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่เรื่องของอาหารการกิน หรือ การออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ มีให้เลือกสรรกันไปตามความสนใจและเงินในกระเป๋าของแต่ละคน แต่เชื่อว่าผลลัพธ์ที่ทุกคนคาดหวัง คือการมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์ม เป็นรางวัลแห่งความเหน็ดเหนื่อย เราจึงอยากแนะนำเคล็ดลับการเริ่มออกกำลังกายให้ได้ผลที่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยไม่ต้องใช้เวลามากมาย ก่อนอื่นเลย ต้อง:
  1. มีความเข้าใจในร่างกายและขีดความสามารถของตัวเอง
    • รูปร่าง เช่น คุณเป็นคนที่มีไขมันสะสมเยอะ ที่ต้องการเบิร์นออกให้ลีน หรือ คุณเป็นคนผอมบาง ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้เฟิร์ม?
    • ความสามารถของร่างกาย ควรพยายามหาจุดที่ร่างกายของคุณทำได้และสนุกกับมันจะดีกว่า
    • กิจวัตร สังเกตนาฬิกาชีวิตของตัวเองว่า ในหนึ่งวันช่วงเวลาไหนที่คุณรู้สึกมีพลังเยอะที่สุด ดังนั้นควรเซตตารางออกกำลังกายให้สัมพันธ์กับนาฬิกาชีวิตของตัวเอง

  2. ตั้งเป้าหมาย
    ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และระยะเวลาที่กำหนด การทำอะไรลอย ๆ ไปเรื่อย ๆ ดูน่าเบื่อและไม่ตื่นเต้นเท่าการมีเส้นชัยอยู่ข้างหน้า เป้าหมายที่ดี ต้องชัดเจน เป็นไปได้ มีกำหนดระยะเวลา และ วัดผลได้ เช่น “ภายใน 2 เดือน จะลดน้ำหนัก 3 kg

    สิ่งสำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย คือการวางแผนให้เหมาะสมและลงมือทำ โดยควรแบ่งการออกกำลังกายเป็นเซต ๆ เช่น
    • Day 1-10 เริ่มต้นแค่ออกกำลังกายวันละ 20 นาที ท่าบริหารหรือกิจกรรมง่ายๆ แต่เน้นทำทุกวัน
    • Day 11 พักร่าง เก็บเรี่ยวแรง หรือให้รางวัลตัวเองได้แบบพอประมาณ
    • Day 12-22 ค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้น เป็น 25 นาที
    • Day 23 วันนี้ตามใจปากได้ แต่ก็ต้องเพิ่มท่ายากขึ้น 1 สเตปในวันเดียวกันนี่แหละ
    • Day 24-30 รักษาสิ่งที่ทำไว้ต่อไปเรื่อย

    หากทำได้ถึงตรงนี้ คาดว่าคุณจะเริ่มรู้สึกสนุกกับการออกกำลังกายแล้ว เพราะเมื่อมนุษย์เราได้ทำอะไรซ้ำ ๆ 30 วันแล้ว เราจะเริ่มรู้สึกชิน และทำได้แบบอัตโนมัติ คราวนี้ก็ค่อย ๆ เพิ่มความยากเข้าไปเล็กน้อย ที่สำคัญคือต้องทำต่อไป นอกจากนี้ การออกกำลังกายที่ดี จะต้องรู้ว่า ตอนไหนควร ฝึก เพิ่ม และพัก

  3. เอาชนะใจตัวเอง
    เรื่องนี้ดูจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากที่สุด จากประสบการที่เห็น เริ่มต้นไฟแรง แต่จะพังกลางทาง อาจเป็นเพราะไม่เห็นผลลัพธ์บ้าง.. เบื่อบ้าง.. ดังนั้นต้องมิธีคิดให้เราฮึกเหิมอยู่ตลอด
รู้จัก 3 เคล็ดลับที่จะทำให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวเองได้โดยไม่เสียเงินแล้ว ที่สำคัญคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่คุณได้ไม่ใช่แค่เพียงการมีหุ่นที่ดี แต่มันหมายถึงการมีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีของชีวิต การออกกำลังเปรียบเหมือนการลงทุนระยะยาว ที่มีต้นทุนที่ถูกมาก ขอแค่ใจที่แข็งแกร่งก็พอแล้ว
คุณมีวิธีขยับร่างกายให้ฟิตแอนด์เฟิร์มในชีวิตประจำวันอย่างไร ?
เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์
ชวนเพื่อนๆ มายืดเหยียด คลายเส้น ที่ทำงาน
ดู YouTube ออกกำลังกาย และเต้นตามที่บ้าน
เดิน หรือวิ่งตอนเช้าหรือเย็น
ยกเวท หรือเข้า Fitness
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ