ออกกำลังกายผิด

    ออกกำลังทุกวัน แต่ทำไมเหมือนยิ่งทำร้ายสุขภาพ? 

    ออกกำลังทุกวัน แต่ทำไมเหมือนยิ่งทำร้ายสุขภาพ

    คำกล่าวที่ว่า “เดินทางสายกลาง” ยังใช้ได้ผลดีกับทุกเรื่อง รวมถึงการออกกำลังกายก็เช่นกัน เพราะบางคนจะสังเกตตัวเองได้ว่า ทำไมออกกำลังกายทุกวัน ออกกำลังกายหักโหม แต่ผลลัพธ์กลับไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ และยิ่งเหมือนทำร้ายสุขภาพมากขึ้นทุกที วันนี้มีคำตอบมาให้คุณเช็คตัวเองก่อนออกกำลังกายครั้งต่อไป เพื่อเปลี่ยนทุกนาทีที่เสียเหงื่อออกกำลังกายนั้น ให้ได้ประโยชน์กับตัวเองมากกว่าเดิม

    1. สภาพร่างกายไม่พร้อม

    โดยเฉพาะวันที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอเท่ากับร่างกายจะทำงานหนักขึ้นกว่าปกติ เมื่อออกกำลังกาย มีโอกาสที่เลือดจะสูบฉีดไม่ทัน ทำให้หน้ามืด เป็นลม ดังนั้นก่อนออกกำลังกายต้องแน่ใจว่าสภาพร่างกายสมบูรณ์เต็มที่ และมีพลังงานเพียงพอให้ดึงออกไปใช้ในทันที

    2. ไม่ยืดหยุ่นร่างกาย

    สิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ที่ควรทำก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 10-15 นาที เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ให้พร้อมต่อการออกแรงและช่วยให้ออกกำลังกายได้เต็มที่มากกว่า แต่หากคุณไม่วอร์มร่างกายก่อน มีโอกาสที่กล้ามเนื้อฉีกขาดได้ง่าย ระบบหายใจทำงานหนักและเหนื่อยง่ายขึ้น

    3. ออกกำลังกายผิดวิธี

    การหักโหมออกกำลังกายไม่ได้เป็นผลดีเสมอไป เพราะทำให้ร่างกายใช้พลังงานเกินความจำเป็น เช่น วิ่งบนลู่วิ่ง ติดต่อกันนานหลายชั่วโมง การว่ายน้ำท่ามกลางอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม ยกน้ำหนักเกินมาตรฐานโดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญดูแล ซึ่งการออกกำลังกายผิดจะทำให้ร่างกายดึงโปรตีนในส่วนของกล้ามเนื้อมาใช้งาน ส่งผลให้ระบบภายในต้องทำงานหนัก เสื่อมสภาพเร็ว และส่งผลเสียระยะยาว

    4. ข้อจำกัดของร่างกาย

    ร่างกายของแต่ละคน มีข้อดี ข้อจำกัดแตกต่างกันไป โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง หรือคนที่เคยผ่านการผ่าตัดมาก่อน ยิ่งต้องออกกำลังกายด้วยวิธีที่เหมาะสม รู้ข้อจำกัดของตัวเองและมีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำดูแล เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย เสี่ยงต่อการบาดเจ็บซ้ำ บาดเจ็บเรื้อรัง

    5. อดอาหาร

    ข้อมูลจากเทรนด์เนอร์มืออาชีพ ระบุว่า “การอดอาหารหรือออกกำลังกายขณะท้องว่าง จะทำให้ร่างกายดึงพลังงานสำรองที่มีอยู่ออกมาใช้ จึงรู้สึกอ่อนเพลียได้ง่าย หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ ไม่สามารถออกแรง ออกท่าบริหารได้เต็มที่และส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญ” ข้อมูลนี้ทำให้เห็นว่าการออกกำลังกายโดยไม่ใส่ใจเรื่องอาหาร ดื่มน้ำไม่เพียงพอนั้น ส่งผลเสียมากกว่าผลดี

    เราต่างรู้ว่าการออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่ดี แต่เพื่อให้ผลลัพธ์จากการออกกำลังกายมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ควรเช็คตัวเองว่ากำลังออกกำลังกายแบบทำร้ายสุขภาพตัวเองหรือไม่? จะได้ปรับวิธี ทัศนคติ และปรับรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตนเองที่สุด เพื่อการมีสุขภาพดียืนยาวอย่างที่ตั้งใจไว้

    สมัครรับบทความดีๆ
    ทุกสัปดาห์

    ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE