ออกกำลังกายอย่างไรเพื่อสุขภาพที่ดี

บทความสุขภาพ

แชร์

ออกกำลังกายอย่างไรเพื่อสุขภาพที่ดี

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง รวมทั้งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ และอวัยวะทุกส่วนในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น บางคนอาจใช้การออกกำลังกายเป็นเครื่องมือช่วยในการลดน้ำหนัก ก็สามารถทำได้อย่างเห็นผล ซึ่งการออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

5 เคล็ดลับออกกำลังกายอย่างไรให้สุขภาพดี

1. รู้จักขีดจำกัดของตัวเอง

การออกกำลังกายแต่พอควร และรู้ถึงขีดจำกัดของตัวเอง จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงาน รวมทั้งไขมันส่วนเกินได้ดี โดยให้สังเกตจากการที่เราออกกำลังกายจนเหนื่อยแล้ว แต่ยังไม่หยุด และสามารถออกกำลังกายต่อได้เกิน 10 นาที แสดงว่าร่างกายสามารถทนได้ แต่เมื่อไหร่ที่ออกกำลังกายจนทนไม่ไหว พักแล้วยังไม่หายเหนื่อย ควรหยุดออกกำลังกาย ไม่ควรฝืนต่อไป เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้

2. ออกกำลังกายให้ได้ครั้งละ 30 นาที

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีนั้นจำเป็นต้องทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายเกิดการปรับตัว ซึ่งระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพคือ ครั้งละ 30 นาที และไม่น้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อที่ร่างกายจะได้ปรับสมดุลได้อย่างต่อเนื่อง

3. เลือกรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสม

สำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินกว่ามาตรฐานดัชนีมวลกาย หรือเป็นคนอ้วน ไม่ควรออกกำลังกายแบบที่ต้องมีแรงกระแทก เช่น เต้นแอโรบิค วิ่งเร็ว หรือกระโดดเชือก เป็นต้น ควรออกกำลังกายแบบที่ไม่มีแรงกระแทกเลยหรือถ้ามีก็ต้องน้อยที่สุด เช่น การว่ายน้ำ การเดิน และการปั่นจักรยานนั่นเอง สำหรับผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูง ไม่ควรออกกำลังกายแบบยกน้ำหนัก ดำน้ำลึก หรือสควอช แต่ให้หันมาปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือเต้นรำแทน

4. ดื่มน้ำก่อนออกกำลังกาย 3 ชั่วโมง

พยายามดื่มน้ำให้ได้ 2-3 แก้วก่อนออกกำลังกาย 3 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดอาการจุกเสียดขณะที่ออกกำลังกาย และระหว่างที่ออกกำลังกายควรจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อเป็นการชดเชยน้ำในร่างกายที่เสียไป ป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดอาการเกร็ง เป็นตะคริว คลื่นไส้ หรือปวดหัว จากภาวะขาดน้ำ

5. เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกาย

เพื่อความสนุก และเพิ่มความหลากหลาย ให้การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพนั้นเป็นไปแบบไม่น่าเบื่อ แนะนำให้เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายเมื่อทำซ้ำเช่นเดิมมาหลายครั้ง เพราะแต่ละกีฬาก็มีข้อดีแตกต่างกันออกไป และเสริมสร้างกล้ามเนื้อในจุดที่ไม่เหมือนกัน การเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายจะช่วยให้ผู้ออกรู้สึกสนุก ไม่จำเจ และออกกำลังกายได้ติดต่อกันอย่างมีความสุข
การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตามล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น เพียงแค่หาเวลาว่างไม่ว่าจะตอนเช้า หรือตอนเย็น มาออกกำลังกายด้วยความเหมาะสม พอดี เท่านี้สุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ
การออกกำลังกายประเภทไหนที่คุณชื่นชอบมากที่สุด
ปั่นจักรยาน
เวทเทรนนิ่ง
ว่ายน้ำ
เดิน
กระโดดเชือก
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ