ออกกำลังกายช่วงเวลาไหน ดีกว่ากัน?

article_health_default

บทความสุขภาพ

แชร์

ออกกำลังกายช่วงเวลาไหน ดีกว่ากัน?

ไม่ว่าใครก็เป็นเจ้าของสุขภาพดีได้ แค่เริ่มต้นออกกำลังกาย แต่การจะได้ผลลัพธ์ออกกำลังกายที่ดีที่สุดต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างร่วมกัน เช่น วิธีการออกกำลังกาย ข้อจำกัดของร่างกาย ความสม่ำเสมอ รวมถึงช่วงเวลา ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญ ดังนั้น ก่อนออกกำลังกายครั้งต่อไป มาดูกันว่าช่วงเวลาใดที่ออกกำลังกาย แล้วให้ผลดีกว่ากัน

ออกกำลังกายช่วงเช้า [07.00-09.00 น.]

ในตอนเช้า ร่างกายอาจจะยังไม่ตื่นตัวดีนัก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และการกีฬาให้คำแนะนำว่า “คุณสามารถใช้วิธีวอร์มร่างกายให้นานขึ้น เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพตัวเองก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย” ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเช้า
  • ได้รับอากาศบริสุทธิ์และวิตามินดีจากแสงแดดเต็มที่ เมื่อออกกำลังกายในที่แจ้ง เช่น วิ่งตามสวนสาธารณะ เล่นโยคะ
  • สลายไขมันได้ดีและช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้รวดเร็ว
  • ช่วยควบคุมความอยากอาหารระหว่างวัน ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น
  • สมองปลอดโปร่งตลอดวัน ร่างกายตื่นตัวตลอดวัน
  • ช่วยให้อารมณ์แจ่มใส เพราะร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข

ออกกำลังกายช่วงกลางวัน [12.00-14.00 น.]

ก่อนจะออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ ต้องแน่ใจว่าอาหารมื้อเช้าหรือมื้อกลางวันที่กินเข้าไปย่อยและถูกนำไปใช้ประโยชน์เต็มที่แล้ว เพราะร่างกายต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงในการย่อยอาหาร แต่หากหักโหมออกกำลังกาย ขณะที่อาหารยังย่อยไม่หมด มีความเสี่ยงที่สมองจะขาดเลือดและกล้ามเนื้อหัวใจวาย เพราะเลือดไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ แต่ข้อดีของการออกกำลังกายในเวลานี้ก็มีเช่นกัน ข้อดีของการออกกำลังกายช่วงกลางวัน
  • ลดความอยากอาหารให้น้อยลง มีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น
  • ช่วยคลายความเครียดสะสม
  • อุณหภูมิร่างกายเหมาะสม ไม่ต้องวอร์มร่างกายนาน
  • ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบฮอร์โมนดีขึ้น เพราะร่างกายสูบฉีดเลือดได้ดีกว่าในช่วงเช้า

ออกกำลังกายช่วงเย็น [17.00-19.00 น.]

มีหลายผลวิจัยพบว่าการออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ มักได้ประสิทธิภาพดีกว่าช่วงเวลาอื่นๆ เพราะอุณหภูมิร่างกายเหมาะสม มีโอกาสที่ฮอร์โมนดีๆ จะหลั่งออกมาได้มากกว่า จึงช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่น ข้อดีของการออกกำลังกายช่วงเย็น
  • ร่างกายเผาผลาญไขมันสะสมได้เต็มที่
  • ร่างกายมีความทนทานต่อความเหน็ดเหนื่อย อ่อนล้า ทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น
  • กล้ามเนื้อเสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยลง
  • ควบคุมน้ำหนักได้ดี ลดความอยากอาหาร
  • ระบบไหลเวียนเลือด ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ร่างกายตื่นตัว
การออกกำลังกายแต่ละช่วงเวลามีข้อดี ข้อจำกัดแตกต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญที่หลายผลวิจัยให้ข้อมูลตรงกัน คือ “ควรเลือกออกกำลังกายในช่วงเวลาที่คุณสะดวกมากที่สุด” เพื่อจะได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ซึ่งนั่นย่อมส่งผลดีมากกว่าการหักโหมออกกำลังกายแบบนานๆ ครั้งในช่วงเช้า กลางวันหรือช่วงเย็น 
เป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณ คืออะไร ?
รูปร่างที่ดีสมส่วน
เพื่อควบคุมความอยากอาหาร
ต้องการสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง
การมีสุขภาพดีในระยะยาว
ให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความเครียดสะสม
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ