สัญญาณบ่งบอก ว่าคุณกำลังนอนไม่พอ!

    สัญญาณบ่งบอก ว่าคุณกำลังนอนไม่พอ!

    เราอาจได้ยินจนคุ้นหูว่า “ควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน” แต่หากดูผลวิจัยหลายๆ ที่ที่ศึกษาเกี่ยวกับการนอนหลับของมนุษย์จะพบว่า “ชั่วโมงการนอนที่เหมาะสมที่สุดคือ 7 ชั่วโมง เพราะมีอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตน้อยที่สุด”

    อย่างไรก็ตาม การนอนหลับจะเพียงพอหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น อายุ ความเคยชิน ไลฟ์สไตล์ และความต้องการของร่างกาย ซึ่งหากเรานอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ร่างกายจะรู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง โดยไม่ต้องพึ่งกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ในทางตรงกันข้ามหากคุณนอนไม่พอ นอนน้อย ร่างกายก็จะแสดงสัญญาณบ่งบอกจนเห็นได้ชัดเช่นกัน

    5 สัญญาณบ่งบอก ว่าคุณกำลังนอนไม่พอ

    1. ใต้ตาคล้ำ

    สัญญาณแรกที่บ่งบอกได้ทันทีเมื่อคุณนอนไม่พอ โดยส่วนใต้ตาที่เห็นว่าดำคล้ำนั้น คือ “เส้นเลือด” ที่ไหลผ่านบริเวณผิวหนังใต้ตาของเราซึ่งเป็นผิวที่บางมาก จึงเห็นรอยคล้ำได้ง่าย และจะยิ่งเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อร่างกายอ่อนเพลีย นอนน้อย เครียด เพราะหลอดเลือดขยายตัวมากขึ้นนั่นเอง

    2. หงุดหงิดง่าย

    คุณมีโอกาสที่จะหงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน ฉุนเฉียว โมโหร้ายกว่าคนปกติทั่วไป เพราะการนอนน้อยทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมตัวเองต่ำลง มีผลต่อการแสดงออกทางอารมณ์ และเสี่ยงต่อการตัดสินใจผิดพลาดได้

    3. เซื่องซึม เชื่องช้า

    อาการนี้จะเห็นได้ชัดสุดในคนที่มีนิสัยกระปรี้กระเปร่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะการนอนน้อยติดต่อกันส่งผลให้สมองมีการตอบรับต่อสิ่งรอบข้างได้น้อยลง ช้าลงกว่าคนที่นอนเต็มอิ่มกว่า ทำให้ดูเซื่องซึม พูดจาช้า พูดไม่รู้เรื่อง คิดช้า ไม่มีเหตุผล

    4. อ้วนง่าย

    ยิ่งนอนดึกมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลให้ร่างกายเกิดความอยากอาหารมากขึ้นเท่านั้น และระบบย่อยอาหารในช่วงกลางคืน ก็มีประสิทธิภาพในการย่อยอาหารต่ำกว่าช่วงกลางวัน เพราะร่างกายมีการเคลื่อนไหวน้อย ต้องใช้เวลาในการย่อยนานกว่าปกติ ทำให้เกิดไขมันสะสมในร่างกาย อ้วนง่าย เสี่ยงต่อภาวะกรดไหลย้อน โรคลำไส้อักเสบ ท้องอืด อาเจียน

    5. เจ็บป่วยบ่อย

    การนอนหลับพักผ่อนเป็นการให้ร่างกายได้หยุดฟื้นฟูซ่อมแซมตัวเอง ซึ่งหากคุณใช้เวลานอนไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ เท่ากับเป็นการแย่งเวลาพักฟื้นของร่างกาย ทำให้ฮอร์โมนหลั่งผิดปกติ ฮอร์โมนที่ดีหลั่งได้น้อยลง ภูมิคุ้มกันต่ำตามไปด้วย จึงไวต่อเชื้อโรค เกิดความเจ็บป่วยได้ง่าย

    หากทุกวันนี้คุณนอนหลับพักผ่อน 7-8 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น คุณก็สามารถหา “จำนวนชั่วโมงพักผ่อนที่เหมาะสมของตัวเอง” ได้ง่ายๆ ด้วยการสังเกตตัวเองร่วมกับการจดบันทึกว่าคุณเข้านอนเวลาใด ตื่นเวลาใด อย่างน้อย 7-14 วัน วิธีการนี้จะช่วยให้รู้ว่าชั่วโมง พักผ่อนที่ร่างกายคุณต้องการคือกี่ชั่วโมง? ถึงไม่รู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลียในวันถัดไป แล้วคุณสามารถใช้จำนวนชั่วโมงนั้น เป็นมาตรฐานในการพักผ่อนของตัวเอง วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้พักผ่อนเต็มที่ยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันโรค ป้องกันอาการไม่พึงประสงค์ ที่เกิดจากการนอนไม่พอได้อีกด้วย

    สมัครรับบทความดีๆ
    ทุกสัปดาห์

    ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE