วิธีลดอาการ “ปวดหลัง” ง่ายๆ ที่คุณคาดไม่ถึง

article_health_default

บทความสุขภาพ

แชร์
การนั่งเป็นเวลานาน เช่น นั่งรถ นั่งทำงาน หรือแม้แต่นั่งทานข้าวและเล่นโทรศัพท์ เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดหลังทั้งสิ้น เพราะขณะที่เรานั่งจะมีแรงกดทับที่บริเวณกระดูกสั้นหลังมากกว่าตอนยืน เมื่อเวลาผ่านอาจจะทำให้เราเป็นกระดูกทับเส้น หรือร้ายแรงไปกว่านั้นก็อาจจะถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต
วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันอาการปวดหลังจากการนั่งนานก็คือ ขยับตัวให้บ่อยที่สุดเท่าที่มีโอกาส
รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนกิจกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน ก็ช่วยให้เราหลีกเลี่ยงการนั่งนานได้ เช่น
  • เปลี่ยนจากนั่งคุยโทรศัพท์เป็นยืนหรือเดินคุยโทรศัพท์บ้างหากต้องคุยเป็นระยะเวลานาน
  • ตั้งเวลาไม่นั่งติดต่อกันเกิน 1 ชั่วโมง ลุกขึ้นยืนแล้วขยับร่างกายบ้าง
  • เดินคุยงานกับเพื่อนร่วมงานแทนการนั่งประชุม
  • ขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟท์
  • ลองเปลี่ยนไปใช้วิธีเดินแทนการใช้รถยนต์หากระยะทางไม่ไกลจนเกินไป
  • เพิ่มเวลาการออกกำลังกายหลังจากทำงาน เช่น การเวทเทรนนิ่ง เป็นการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวรหลังให้แข็งแรง หรือเล่นโยคะเพื่อยืดเส้นและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • เวลาดูทีวีให้เปลี่ยนจากการนั่งเฉยๆมาทำกิจกรรมอย่างอื่นร่วม เช่น รีดผ้า ทำความสะอาดบ้าน เป็นต้น
แต่หากคุณไม่สามารถเลี่ยงการนั่งนานได้ ควรสังเกตท่านั่ง หรือปรับเปลี่ยนวิธีการนั่งให้ถูกต้องกับสรีระร่างกาย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการปวดหลังได้ ดังนี้
  • นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ควรปรับหน้าจอให้อยู่ในระดับสายตา วางคีย์บอร์ดอยู่ในระดับเดียวกับข้อศอก และควรจะมีที่วางรองข้อมือ นั่งให้เต็มก้น หลังชิดกับพนักพิงของเก้าอี้ พยายามนั่งดันหลังให้ชิดอยู่กับพนักพิงตลอดเวลา ยืดไหล่ ตั้งคอตรง ไม่นั่งหลังค่อม
  • ขณะขับรถ ควรจะปรับที่นั่งให้เอนประมาณ 110 องศาและมีที่รองหลังตรงพนักพิง จับพวงมาลัยให้อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าช่วงหน้าอกเล็กน้อย
  • นั่งโซฟาดูทีวี ควรจัดวางจอทีวีให้อยู่สูงกว่าระดับสายตาเล็กน้อย หาหมอนใบเล็กๆเพื่อดันหลัง และรองคอ มีเก้าอี้ตัวเล็กวางไว้ตอนยืดขา
หลายคนอาจจะเคยชินว่าการนั่งสบายมากกว่าการยืนหรือเดิน จึงทำให้เรานั่งทุกครั้งที่มีโอกาส แต่เมื่อรู้ถึงข้อเสียที่ตามมาแล้ว ก็ได้เวลาที่เราต้องเปลี่ยนความคิดตัวเองเสียใหม่ มาขยับร่างกายให้มากขึ้น และนั่งให้ถูกสรีระ ก็จะเป็นการดีต่อสุขภาพ และไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการปวดหลังอีกต่อไป  
วิธีการใดที่จะช่วยให้คุณได้ขยับร่างกายมากขึ้น
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ