รวมวิธีออกกำลังกาย ที่เหมาะกับคนเจ้าเนื้อ

    รวมวิธีออกกำลังกาย ที่เหมาะกับคนเจ้าเนื้อ

    ไม่ว่าจะมีรูปร่างแบบไหน “การออกกำลังกาย” ยังคงเป็นคำตอบสุดท้ายสำหรับคนที่อยากมีสุขภาพที่ดี รองจากการเลือกรับประทานอาหาร แต่หากคุณอยู่ในกลุ่มของคนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ มีรูปร่างที่มีส่วนเกินที่อยากขจัดออกมากกว่าคนปกติทั่วไป การเลือกวิธีออกกำลังกายให้เหมาะสมกับรูปร่าง ควบคู่กับการควบคุมอาหาร ก็จะช่วยให้เห็นผลลัพธ์จากการออกกำลังกายได้เร็วยิ่งขึ้น

    ซึ่งการออกกำลังกายสำหรับคนที่มีรูปร่างท้วม มีส่วนเกิน หรือเจ้าเนื้อนิดๆ ควรเลือกใช้วิธีออกกำลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีแรงกดทับหรือแรงกระแทกต่อกล้ามเนื้อโดยตรง ซึ่งมีวิธีออกกำลังกายมาแนะนำสำหรับคนเจ้าเนื้อโดยเฉพาะ ดังนี้

    1. ออกกำลังกายแบบพื้นฐาน

    เป็นการเริ่มต้นออกกำลังกายที่เหมาะกับการ “ทำเป็นประจำ” ในช่วง 1-2 เดือนแรก เพื่อปรับสภาพให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหว มีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อต่อยอดสู่การออกกำลังกายในแบบอื่นๆ ซึ่งท่าออกกำลังกายพื้นฐานมีมากมาย โดยไม่จำเป็นต้องมีเทรนเนอร์และสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา เช่น การแกว่งแขน การก้มตัวแตะข้อเท้า การลุกนั่งอย่างถูกวิธีสลับกับการเดินช้า การกระโดดเชือก วิธีการออกกำลังกายแบบนี้ จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น โดยไม่รู้สึกเหนื่อยล้ามากจนเกินไป

    2. การวิ่งช้าๆ สลับกับการเดินเร็ว

    สำหรับคนเจ้าเนื้อ มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกมากๆ อาจก่อให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ ได้ง่ายกว่า ดังนั้น แนะนำให้ออกกำลังกายโดยการเดินเร็วและแกว่งแขนสลับกับวิ่งเหยาะๆ เป็นระยะเวลาติดต่อกันอย่างน้อยวันละ 30 นาทีขึ้นไปทุกวัน เพื่อปรับสภาพให้ร่างกายเคยชิน กระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี และช่วยบริหารหัวใจให้แข็งแรง

    3. การเล่นโยคะ

    เป็นการออกกำลังกายโดยใช้แรงต้านจากร่างกายของตนเอง ช่วยฝึกสมาธิ ไม่มีการกระแทก และแรงกดทับที่เสี่ยงต่อการเกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ มีให้เลือกมากมายหลายท่าที่สามารถเล่นได้ด้วยตัวเอง ใช้เพียงเสื่อโยคะ 1 ผืน เช่น ท่าดันพื้น ท่าแยกขาก้มตัว ท่าต้นไม้ ท่าเด็ก เมื่อเล่นโยคะอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อข้อต่อ ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ลดการสะสมไขมันส่วนเกิน และลดเฉพาะส่วนได้

    4. การว่ายน้ำ

    เป็นวิธีออกกำลังกายที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากและเร็วที่สุด เพราะการว่ายน้ำเป็นการใช้อวัยวะได้ครบทุกส่วน อีกทั้ง แรงพยุงจากน้ำจะช่วยป้องกันให้ร่างกายไม่ได้รับการกระแทก ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง แต่ควรระวังเรื่องการเกิดเหน็บชา เป็นตะคริว ในผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป

    5. เวทเทรนนิ่ง

    เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น บริเวณลำตัว แขน ขา และหลัง การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้มากกว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เมื่อมีกล้ามเนื้อมากขึ้น ร่างกายก็มีอัตราเผาผลาญไขมันที่เร็วขึ้น แคลอรีเก่า ไขมันสะสมจะถูกนำมาใช้งาน ทำให้ไขมันในร่างกายก็จะลดลง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังในอนาคต

    สิ่งที่สำคัญของการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตามคือ การ “ทำอย่างต่อเนื่อง” อย่างน้อยวันละ 30 นาทีขึ้นไป เพื่อให้ไขมันเก่าได้ถูกเผาผลาญ ร่วมกับการควบคุมอาหาร หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ให้พลังงานสูง แล้วผลลัพธ์จากการออกกำลังกายจะค่อยๆ ปรากฎชัดขึ้นจนคุณสัมผัสได้ด้วยตัวเอง

    สมัครรับบทความดีๆ
    ทุกสัปดาห์

    ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE