ตื่นสาย

    นอนดึกตื่นสาย ส่งผลเสียกว่าที่คุณคิด

    นอนดึกตื่นสาย ส่งผลเสียกว่าที่คุณคิด

    พฤติกรรมการพักผ่อนนอนหลับของแต่ละคน มีความเหมือนและแตกต่างกันออกไปตามรูปแบบการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ ด้วยเหตุผลนี้ หลายคนจึงละเลยการดูแลเอาใจใส่เรื่องการพักผ่อนนอนหลับไป เลือกใช้ชีวิตตามใจชอบหรือจำเป็นต้องใช้ชีวิตแบบคนกลางคืน โดยไม่ทันระวังปัญหาสุขภาพที่จะตามมาในอนาคต

    ซึ่งหากยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ ชีวิตก็อาจเสียสมดุลเกิดผลกระทบในระยะยาวมากกว่าที่คุณคิด ดังนี้

    1. ส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย

    เพราะอวัยวะภายในร่างกาย มีเวลาทำงานเป็นของตัวเอง รวมถึงเวลานอนหลับพักผ่อนนั้นก็เป็นเวลาทำงานของ “ฮอร์โมนชนิดดีต่างๆ” ในร่างกายจะหลั่งออกมา เพื่อการเจริญเติบโตของเซลล์ ฟื้นฟูซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ โดยเฉพาะ “โกร์ทฮอร์โมน” ฮอร์โมนสำคัญที่ทำหน้าที่สลายเมตาบอลิซึ่ม ช่วยดูดซึมโปรตีน ส่งผลต่อเซลล์ประสาทและสมอง ซึ่งหากนอนหลับไม่เพียงพอหรือนอนกลางวันมากกว่ากลางคืน จะส่งผลต่อการเปิดรับข้อมูลของสมองและความจำ ทำให้ขี้หลงขี้ลืม อารมณ์แปรปรวน ฮอร์โมนดีหลั่งได้น้อยลงหรือไม่หลั่งในที่สุด

    2. ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน

    การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากจะทำให้รู้สึกไม่สดชื่น กระตุ้นไมเกรน ยังส่งผลต่อฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย ดังนี้

    • ฮอร์โมนคอร์ติซอล : ฮอร์โมนแห่งความเครียดหลั่งออกมาในช่วงที่ไม่ได้นอนหรือพักผ่อนน้อยหลายวันติดต่อกัน ซึ่งฮอร์โมนคอร์ติซอลจะย่อยสลายคอลลาเจน ส่งผลให้ผิวหนังไม่เรียบ ดูไม่สดใส เหี่ยวย่น และตาบวม
    • ฮอร์โมนสืบพันธุ์ : ไม่ว่าจะเพศไหน การพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนเพศได้น้อยกว่าปกติ ก่อให้เกิดภาวะมีบุตรยาก ประจำเดือนมาไม่ปกติ สมรรถนะทางเพศเสื่อม มดลูกไม่แข็งแรง เสี่ยงกับการแท้งได้ง่าย

    3. ส่งผลต่อสภาพจิตใจ

    เป็นที่รู้กันดีว่า การนอนดึกตื่นสายส่งผลกระทบต่อสมองโดยตรง เนื่องจากสมองไม่ได้รับการพักผ่อนและพัฒนาในระหว่างที่หลับ ส่งผลให้มีอาการง่วงระหว่างวัน กระบวนความคิดลดลง สมาธิสั้น กลายเป็นคนหงุดหงิดและฉุนเฉียวง่าย เสี่ยงต่อเป็นโรคซึมเศร้าง่ายกว่าปกติ

    นอกจากผลเสียที่จะเกิดจากพฤติกรรมการนอนดึกตื่นสายแล้ว ปัจจุบันยังมีการสำรวจพบว่า “คนที่ใช้ชีวิตประจำวันแบบกลางวันง่วง กลางคืนไม่อยากนอน เสี่ยงต่อการเป็นโรคร่าเริง โรคที่มักพบในกลุ่มคนทำงานอิสระ เจ้าของกิจการ ครีเอทีฟ นักเขียน หรืออาชีพที่ต้องใช้สมองค่อนข้างเยอะ” ซึ่งโรคร่าเริงทำให้การพักผ่อนในช่วงกลางคืนลดน้อยลงหรืออดนอนไปเลยก็มี ส่งผลให้ฮอร์โมนแปรปรวน ร่างกายอ่อนแอลงเรื่อยๆ เพราะขาดการออกกำลังกาย กินอาหารไม่เป็นเวลา เสี่ยงต่อโรคเรื้อรังอย่าง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจ และโรคเครียดสะสม

    แม้บางวิชาชีพอาจต้องใช้เวลาการทำงานช่วงกลางคืนมากกว่ากลางวัน หรือในบางคน เคยชินกับการนอนดึกตื่นสายไปแล้ว แต่การจะเริ่มปรับพฤติกรรมการนอนตั้งแต่ตอนนี้ก็ยังไม่สาย ด้วยการปรับเวลาเข้านอนให้เร็วขึ้น ตั้งนาฬิกาปลุกให้เร็วกว่าเดิม 1-2 ชั่วโมง เพื่อสร้างความเคยชินให้ร่างกาย ร่วมกับการออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวัน หากทำเช่นนี้เป็นประจำแล้ว คุณจะเริ่มเคยชินกับรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่และช่วยลดผลเสียต่อร่างกายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

    สมัครรับบทความดีๆ
    ทุกสัปดาห์

    ยินดีรับข่าวสารจาก SCBLIFE