งีบหลับยังไงให้ดีต่อสุขภาพ สดชื่นทั้งวัน?

article_health_default

บทความสุขภาพ

แชร์

งีบหลับยังไงให้ดีต่อสุขภาพ สดชื่นทั้งวัน?

ในประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการ “งีบหลับ” มาก เพราะมีแนวความคิดที่ว่าคนที่งีบหลับคือคนที่เต็มที่กับการทำงาน ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มความสามารถจนเหน็ดเหนื่อย การงีบหลับในประเทศญี่ปุ่นจึงถือเป็นเรื่องน่าชื่นชม และเป็นเรื่องปกติที่ทำได้แม้ในที่สาธารณะ และหากมาดูข้อมูลผลวิจัยต่างๆ คุณจะพบว่าการงีบหลับหรือ “งีบสั้น” เพียง 5-10 นาที ก็มีส่วนทำให้สมองตื่นตัว กระตุ้นความจำให้ดียิ่งขึ้นได้

แต่การจะงีบหลับอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพและสดชื่นไปได้ตลอดทั้งวันนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้

การงีบหลับให้ได้ประโยชน์และมีสุขภาพที่ดี ได้แก่

  1. เลือกสถานที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ปราศจากแสงรบกวนหรือมีแสงรบกวนให้น้อยที่สุด
  2. พยายามปรับอารมณ์ให้ผ่อนคลายก่อนการงีบหลับ ทำสมองให้ปลอดโปร่งเข้าไว้
  3. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆ ก่อนงีบหลับ ลดอาหารย่อยยาก
  4. งดชาหรือกาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ก่อนการงีบหลับ
  5. เวลาที่เหมาะสมในการงีบหลับ คือ ช่วง 13.00 – 15.00 น. แต่ควรหลีกเลี่ยงการงีบหลับในช่วงเย็น ตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป และไม่ควรงีบหลับก่อนเวลาปกติที่เข้านอนเป็นประจำ
  6. ตั้งนาฬิกาปลุกทุกครั้งก่อนการงีบหลับ และควรตื่นทันที่ที่นาฬิกาดัง โดยไม่เลื่อนเวลาปลุกอีก
  7. เลือกระยะเวลาในการงีบหลับให้เหมาะสม โดยผลการวิจัยพบว่าช่วงระยะเวลาการงีบหลับ มีผลต่อร่างกาย ดังนี้
  • ช่วงระยะเวลา 10 -20 นาที
หรือที่เรียกว่า “Power nap” เป็นช่วงของการเคลียร์สมองขณะที่หลับ ส่งผลให้ตื่นขึ้นมา กระปรี้กระเปร่า พร้อมทำงานและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ทันที
  • ช่วงระยะเวลา 30 -45 นาที
การงีบหลับในเวลาเฉลี่ยนี้ แม้ว่าสมองจะได้รับการพักผ่อนมากขึ้น แต่มีผลวิจัยสนับสนุนว่าหลายคนที่งีบหลับกลับไม่รู้สึกกระฉับกระเฉง ทั้งยังรู้สึกมึนหัวในช่วงที่ตื่นได้อีกด้วย
  • ช่วงระยะเวลา 45 - 60 นาที
การงีบหลับช่วงเวลานี้เหมาะกับผู้ที่อดนอนในช่วงกลางคืน เช่น พ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงลูก หรือนักเรียนที่ต้องอดนอนเพื่ออ่านหนังสือสอบ เพราะมีข้อมูลพบว่าพ่อแม่กว่า 80% ที่อดนอนในเวลากลางคืน ใช้การงีบหลับประมาณ 45 นาที เพื่อให้สมองได้พัก พร้อมกลับมาทำงานได้อีกครั้ง
  • ช่วงระยะเวลา 90 นาที
โดยปกติแล้วการงีบหลับครบ 90 นาที นักวิจัยเรียกว่าเป็นการนอนที่ครบรอบสมบูรณ์และเป็นช่วงที่ Growth Hormone หลั่ง ร่างกายจะฟื้นฟูทั้งสมองและกล้ามเนื้อ ซึ่งเมื่อตื่นนอนขึ้น ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าอารมณ์แจ่มใสมากขึ้น สมองตื่นตัวและทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม แม้การงีบหลับจะมีผลดีต่อสุขภาพเพียงใด แต่อย่าลืมว่า “การนอนหลับพักผ่อน” ให้เพียงพอกับที่ร่างกายของเราต้องการ คือการนอนหลับที่ส่งผลดีต่อสุขภาพมากที่สุด หรือหากมีเหตุสุดวิสัยทำให้อดนอน หรือเกิดอาการง่วงหงาวหาวนอนระหว่างวัน ลองนำเคล็ดลับการงีบหลับเหล่านี้ไปปรับใช้ เพื่อช่วยปลุกพลังสมองให้กลับมาอีกครั้ง เพิ่มความตื่นตัว เติมความสดชื่นให้กับร่างกายมากขึ้น พร้อมสำหรับการเรียนรู้ การทำงาน การทำหน้าที่ของตนเองต่อไป
กิจกรรมหรือวิธีแก้ง่วงที่คุณใช้เป็นประจำ คืออะไร?
งีบหลับ 5-10 นาที
ฟังเพลงที่ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว
เข้าห้องน้ำ ล้างหน้า
เดินขึ้น-ลงบันได
ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่ทำให้สดชื่นยิ่งขึ้น
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ