ขยับวันละนิด พิชิตออฟฟิศซินโดรม

บอกลาโรคของคนทำงานที่อันตรายไม่ใช่เล่น ๆ

article_health_default

บทความสุขภาพ

แชร์

ออฟฟิศซินโดรม ภัยเงียบที่อาจน่ากลัวกว่าที่คิด! มาจัดการชีวิตออฟฟิศ ด้วยเทคนิคที่ไม่ให้โรคถามหา กับวิธีง่ายๆ ที่เริ่มได้ตั้งแต่ตอนนี้

ร่างกายอาจเสื่อมโทรม ถ้าโดนออฟฟิศซินโดรมเล่นงาน ถ้าไม่อยากเป็นโรคสุดฮิตนี้ เหล่ามนุษย์ทำงานป้องกันได้ ด้วย 5 ข้อที่คุณควรทำ  SCB_APP_MODERATE_DO-DON-T_for-web-info_V2-01.jpg

ถูกต้อง : ควรนั่งโดยการวางเท้าให้ขนานกับพื้น
ผิด : นั่งไขว่ห้างขณะทำงาน เพราะอาจทำให้กระดูกสันหลังคดหรือโค้งงอได้

SCB_APP_MODERATE_DO-DON-T_for-web-info_V2-02.jpg
ถูกต้อง : ควรนั่งหลังตรง นั่งให้เต็มก้น หลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้
ให้หลังเอนติดกับพนักพิง ทำให้หลังตรงโดยอัตโนมัติตามแนวของพนักพิง
ผิด : นั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ หรือนั่งก้นไม่เต็มเก้าอี้ เพราะทำให้กระดูกสันหลังช่วงล่างงอเป็นทรงโค้ง
 
SCB_APP_MODERATE_DO-DON-T_for-web-info_V2-03.jpg 
ถูกต้อง : ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ลุกขึ้นยืนเดิน หรือยืดเส้น
ผิด : นั่งอยู่เฉย ๆ เกิน 45 นาที โดยไม่ลูกขึ้นขยับตัวเพื่อเปลี่ยนอริยาบท
 
SCB_APP_MODERATE_DO-DON-T_for-web-info_V2-04.jpg
ถูกต้อง : ควรตั้งหน้าจอให้ตรงกับระดับสายตาและลำตัว จอภาพควรห่างจากตา 12-18 นิ้ว
และแป้นคีย์บอร์ดควรอยู่ในระดับข้อศอกและข้อมือ
ผิด : เอาหน้าไปใกล้หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือจนคอยืด หรือไหล่ค่อมไปข้างหน้า

SCB_APP_MODERATE_DO-DON-T_for-web-info_V2-05.jpg
ถูกต้อง : ควรใส่รองเท้าส้นเตี้ยสลับกับรองเท้าส้นสูง
 ผิด : ใส่รองเท้าส้นสูงเกิน 2 นิ้ว นานเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน
เพราะอาจจะส่งผลให้กระดูกสันหลังผิดรูป และกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ รองรับน้ำหนักตัวเรามากจนเกินไปด้วย

 

ออฟฟิศซินโดรม คือ โรคเรื้อรังที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าเป็นแล้ว อาการอาจทรมานมากกว่าที่คิด ทั้งปวดบ่า คอ ไหล่  หรือขั้นสุดอาจปวดหนักมากๆ ร้าวไปถึงศีรษะ อาจต้องพึ่งการรักษาด้วยการกายภาพบำบัด เสียทั้งเวลา และสุขภาพ ดังนั้นคุณควรเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ ถ้าไม่อยากเป็นโรคนี้

_______________________________________________________________________________

ใบคา.jpg

คุณใบคา พึ่งอุดม แคสเซล
Fitness Influencer
เจ้าของเพจชะนีมีกล้าม

คุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่ ? หากมีครบทุกข้อ คุณอาจจะเป็นออฟฟิศซินโดรม
เกิดอาการชาระหว่างวัน โดยเฉพาะบริเวณมือ
ปวดร้าวบริเวณคอ หลัง และช่วงเอว
ปวดหัวบ่อย เป็นไมเกรน
ตาพร่า จากหน้าจอ
ส่งความคิดเห็น
ดูเพิ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ